จำคุก 8 ปี อดีตนายกเทศฯสุวรรณคูหา หนองบัวลำภู เรียกรับเงินแลกทำสัญญาเช่าที่ดิน

Last updated: 12 ธ.ค. 2565  |  2713 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จำคุก 8 ปี อดีตนายกเทศฯสุวรรณคูหา หนองบัวลำภู เรียกรับเงินแลกทำสัญญาเช่าที่ดิน

ป.ป.ช.เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'พีรพงศ์ สุวรรณพงค์' อดีตนายกเทศมนตรีตำบลสุวรรณคูหา หนองบัวลำภู เรียกรับเงินแลกทำสัญญาเช่าที่ดิน ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 4 พิพากษาลงโทษ จำคุก 8 ปี ไม่รอลงอาญา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา นายพีรพงศ์ สุวรรณพงค์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลสุวรรณคูหา อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู เรียกรับเงินจากผู้กล่าวหา เพื่อแลกกับการได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับเทศบาลตำบลสุวรรณคูหา

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และ 157 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4  มีคำพิพากษาว่า นายพีรพงศ์ สุวรรณพงค์ จำเลย มีความผิดตามมาตรา 149

ให้จำคุก 8 ปี

ทั้งนี้ คดียังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ลงมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ดังกล่าว 

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้