คุก 12 ปี อดีตนายก อบจ.กำแพงเพชร ทุจริตซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย

Last updated: 20 ก.พ. 2566  |  3891 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุก 12 ปี อดีตนายก อบจ.กำแพงเพชร ทุจริตซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย

ป.ป.ช.เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'จุลพันธ์ ทับทิม' อดีตนายก อบจ.กำแพงเพชร ทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 6 พิพากษาลงโทษจำคุก 12 ปี ไม่รอลงอาญา - พวก 1 ราย โดนด้วย 8 ปี

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา นายจุลพันธ์ ทับทิม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กำแพงเพชร กับพวก คือ นายนุช เจียมจันทร์คุปต์ ทุจริตในการจัดซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ของ อบจ.กำแพงเพชร

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตาม ป.อ. 151 มาตรา 157 พ.ร.ป. ป.ป.ช. พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับ ที่ 2) พ.ศ. 2554 มาตรา 123/1 และ พ.ร.บ.ว่า ด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 11 และมาตรา 12 ประกอบ พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 192ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 86  ตั้งแต่เมื่อวันที่  3 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6  มีคำพิพากษาว่า นายจุลพันธ์ ทับทิม จำเลยที่ 1 และ นายนุช เจียมจันทร์คุปต์ จำเลยที่ 2 มีความผิดตามกฎหมาย 

ลงโทษจำคุก นายจุลพันธ์ ทับทิม จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 12 ปี 

ลงโทษ จำคุก นายนุช เจียมจันทร์คุปต์ จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 8 ปี 

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ลงมติเห็นชอบไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6  

ทั้งนี้ คดียังไม่สิ้นสุด จำเลยทั้งสอง มีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้ได้อีก 

ส่วน พ.ร.บ.ฮั้ว มาตรา 11 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐผู้ใด หรือผู้ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานของรัฐผู้ใด โดยทุจริตทำการออกแบบ กำหนดราคา กำหนดเงื่อนไข หรือกำหนดผลประโยชน์ตอบแทน อันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคาโดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม หรือเพื่อช่วยเหลือให้ผู้เสนอราคารายใดได้มีสิทธิเข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยไม่เป็นธรรม หรือเพื่อกีดกันผู้เสนอราคารายใดมิให้มีโอกาสเข้าแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปี ถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิตและปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

มาตรา 12 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐผู้ใดกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้หรือกระทำการใด ๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ มีความผิดฐานกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปี ถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้