คุก 1 ปี อดีต ผอ.รร.มัธยมภูฮังฯ กาฬสินธุ์ ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ

Last updated: 22 ก.พ. 2566  |  3148 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุก 1 ปี อดีต ผอ.รร.มัธยมภูฮังฯ กาฬสินธุ์ ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ

ป.ป.ช.เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'เวียงชัย ราชฤทธิ์' อดีตผอ.โรงเรียนมัธยมภูฮังพัฒนวิทย์ กาฬสินธุ์ ทุจริตต่อหน้าที่ราชการ 3 ข้อ ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 4 พิพากษาลงโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา-เคยตกเป็นข่าวถูกแจ้งความร้องทุกข์ทำบัญชีผี เบิกเงินอุดหนุน นร.-แจกชุดนักเรียนราคาถูก

สำนักข่าวสื่อช่อสะอาด (www.chorsaard.or.th) รายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา นายเวียงชัย ราชฤทธิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมภูฮังพัฒนวิทย์ อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ กับพวก ทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ รวม 3 ข้อ 

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญาตาม ป.อ.มาตรา 157 และ พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2544 มาตรา 123/1 ประกอบ พ.ร.ป.ป.ป.ช.พ.ศ.2561 มาตรา 192 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4  มีคำพิพากษาว่า นายเวียงชัย ราชฤทธิ์ จำเลยมีความผิด ให้ลงโทษ จำคุก 1 ปี 

การกระทำของจำเลยมีผลให้การจัดสรรบุคลากรและงบประมาณให้สถานศึกษาไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ซึ่งจะทำให้การจัดการศึกษาเป็นไปโดยไม่มีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลตามที่ควรจะเป็น 

จึงไม่รอการลงโทษ 

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 ลงมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 

ทั้งนี้ คดียังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้ได้อีก

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้