ข่าวปลอม อย่าแชร์! นำใบหม่อนไปต้มแล้วใส่มะนาวก่อนดื่ม จะช่วยแก้อาการตาขุ่นมัวภายใน 2 วัน

Last updated: 16 ก.พ. 2566  |  3345 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข่าวปลอม อย่าแชร์! นำใบหม่อนไปต้มแล้วใส่มะนาวก่อนดื่ม จะช่วยแก้อาการตาขุ่นมัวภายใน 2 วัน

ตามที่มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องนำใบหม่อนไปต้มแล้วใส่มะนาวก่อนดื่ม จะช่วยแก้อาการตาขุ่นมัวภายใน 2 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลด้านสุขภาพว่านำใบหม่อนไปต้มแล้วใส่มะนาวก่อนดื่ม จะช่วยแก้อาการตาขุ่นมัวภายใน 2 วัน ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า มีการใช้ใบหม่อนในลักษณะยาพื้นบ้าน ซึ่งเป็นยาใช้ภายนอกโดยทําเป็นน้ำต้มหรือยาชงใช้ล้างตาแก้ตาอักเสบ แก้ตาแดง แฉะ ฝ้าฟาง เท่านั้น แต่ยังไม่พบข้อมูลการใช้ใบหม่อนมาต้มดื่มโดยใส่มะนาว เพื่อแก้อาการตาขุ่นมัว

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากสาระสําคัญและผลการศึกษาวิจัยของใบหม่อน ไม่พบว่ามีฤทธิ์ที่ช่วยบรรเทาหรือรักษาอาการผิดปกติของดวงตาได้โดยตรง และน้ำมะนาวถึงแม้จะมีวิตามินซีสูงแต่ไม่ใช่วิตามินหลักที่มีประโยชน์ต่อการบํารุงรักษาดวงตา นอกจากนี้ อาการตามัวหรือตาเบลอสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งจําเป็นต้องใช้วิธีการดูแลรักษาอาการดังกล่าวแตกต่างกันตามสาเหตุของอาการ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่พบข้อมูลการใช้ใบหม่อนมาต้มดื่มโดยใส่มะนาว เพื่อแก้อาการตาขุ่นมัว ทั้งนี้ ผลการศึกษาวิจัยของใบหม่อน ไม่พบว่ามีฤทธิ์ที่ช่วยบรรเทาหรือรักษาอาการผิดปกติของดวงตาได้โดยตรง

ช่องทางการติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม
LINE: @antifakenewscenter (http://nav.cx/uyKYnsG)
Website: https://www.antifakenewscenter.com/
Twitter: https://twitter.com/AFNCThailand
Tiktok: @antifakenewscenter
สายด่วน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน 1111 ต่อ 87

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้