ยืนโทษคุก 5 ปี อดีตนายก อบต.แม่เงา จ่ายเงินผู้รับเหมาทั้งที่ยังไม่ได้จัดซื้อจ้าง

Last updated: 14 ต.ค. 2565  |  1858 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยืนโทษคุก 5 ปี อดีตนายก อบต.แม่เงา จ่ายเงินผู้รับเหมาทั้งที่ยังไม่ได้จัดซื้อจ้าง

ป.ป.ช. เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'สิทธิชัย บุญระชัยสวรรค์' อดีตนายก อบต.แม่เงา แม่ฮ่องสอน จ่ายเงินผู้รับเหมาทั้งที่ยังไม่ได้จัดซื้อจ้าง ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนโทษ จำคุก  5  ปี ไม่รอลงอาญา พวก 2 ราย โดนโทษ 3 ปี 4 เดือน-ยกฟ้อง 1 คน

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายสิทธิชัย บุญระชัยสวรรค์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่เงา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน กับพวก คือ นางสุภาพร เชาว์เลขา และนายอุทัย แจ่มอรุณรักษ์  ตกลงจ้างและจ่ายเงินค่าจ้างในโครงการก่อสร้างรวม 4 โครงการให้แก่ผู้รับจ้าง ทั้งที่ ยังไม่มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา ตาม ปอ. มาตรา 151 , 157 พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 มาตรา 123/1  และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 12  ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้ว่า ให้ยกฟ้องโจทก์สำหรับ นางสุภาพร เชาว์เลขา จำเลยที่ 2 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 มีคำพิพากษาว่า  นายสิทธิชัย บุญระชัยสวรรค์ จำเลยที่ 1 และนางสุภาพร เชาว์เลขา  ที่ 2 มีความผิด ตาม ปอ. มาตรา 151  พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 123/1  และ พ.ร.บ. ฮั้ว มาตรา 12

จำคุกคนละ 5  ปี

คำให้การของ นางสุภาพร เชาว์เลขา จำเลยที่ 2 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้ หนึ่งในสาม คงจำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 3 ปี 4 เดือน

นายอุทัย แจ่มอรุณรักษ์ จำเลยที่ 3 มีความผิดตามปอ มาตรา 151  พ.ร.บ ป.ป.ช. มาตรา 123/1 และ พ.ร.บ. ฮั้ว มาตรา 12 ประกอบ ปอ. มาตรา 86

จำคุก จำเลยที่ 3 มีกำหนด 3 ปี 4 เดือน

อย่างไรก็ดี สำหรับคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลยทั้งหมด มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมลงมติเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 เห็นชอบไม่ฎีกาคำพิพากษาในส่วนของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้