ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผักบุ้งจีนผสมน้ำผึ้ง ช่วยรักษาต่อมลูกหมากโตได้

Last updated: 7 ส.ค. 2565  |  1259 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผักบุ้งจีนผสมน้ำผึ้ง ช่วยรักษาต่อมลูกหมากโตได้

ตามที่มีการโพสต์ข้อความสุขภาพชวนเชื่อเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผักบุ้งจีนผสมน้ำผึ้ง ช่วยรักษาต่อมลูกหมากโตได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความสุขภาพเรื่องผักบุ้งจีนผสมน้ำผึ้ง ช่วยรักษาต่อมลูกหมากโตได้ โดยระบุว่าเป็นสูตรสมุนไพรรักษาอาการต่อมลูกหมากโตเห็นผลภายใน 2 วัน ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่ายังไม่มีงานวิจัยว่าการรับประทานผักบุ้งผสมน้ำผึ้ง วันละ 3 เวลา ก่อนอาหาร ติดต่อกัน 2 วัน จะช่วยรักษาอาการต่อมลูกหมากโตได้ เนื่องจากตามภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านไทยและตามสรรพคุณตามตำรายาไทย ระบุว่าผักบุ้งจีน ช่วยในการขับปัสสาวะ และช่วยบรรเทาอาการเรื่องการขับปัสสาวะให้ดีขึ้นเท่านั้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02-591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผักบุ้งจีนผสมน้ำผึ้งไม่มีสรรพคุณช่วยรักษาต่อมลูกหมากโตได้ตามที่กล่าวอ้าง

ดาวน์โหลดและไฟล์ที่เกี่ยวข้อง : ไฟล์เสียงสำหรับสถานีวิทยุกระจายเสียง 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้