กรมป่าไม้-ป.ป.ท. เดินหน้าเอาผิดนายทุนรุกป่าสระบุรี นำแบ่งขายประชาชน

Last updated: 14 ก.ค. 2565  |  4198 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมป่าไม้-ป.ป.ท. เดินหน้าเอาผิดนายทุนรุกป่าสระบุรี นำแบ่งขายประชาชน

ในเขตป่าสงวนท่าฤทธิ์ ป่าลำพญากลาง บ้านหนองผักนอก ตำบลหนองย่างเสือ อำเภอหมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ได้ถูกบุกรุกต่อเนื่อง โดยกลุ่มนายทุน ที่เคยถูกดำเนินคดีไปแล้ว แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ไปเมื่อ 4 ปีก่อน แต่กลุ่มเดิมยังคงกลับมาขยายพื้นที่การบุกรุกต่อเนื่องอีก

สภาพผืนป่า ที่มีพื้นที่ราบสลับกับเนินเขา เนื้อที่ประมาณ 520 ไร่ ที่เห็นนี้ เมื่อปี 2557 เคยถูก เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. และกรมป่าไม้ ได้เข้าตรวจยึด หลังจากพบว่า พื้นที่ดังกล่าวที่มีลักษณะโฮมสเตย์จำนวนหลายหลัง อยู่ภายในพื้นที่ป่าสงวน และยังมีบางราย นำที่ดินป่าสงวนไปแบ่งขายรายแปลงให้กับประชาชน จึงได้ดำเนินคดีจนถึงชั้นอัยการ ที่ในปี 2561 อัยการได้สั่งไม่ฟ้อง โดยให้เห็นผลว่า ผู้ต้องหาที่ถูกระบุในสำนวน ไม่มีเจตนากระทำความผิด นั่นหมายความว่า ที่ดินทั้งหมดคือที่ป่าสงวนจริง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบอีกครั้งพบว่า นายทุนและเอกชนกลุ่มเดิม ยังคงบุกรุกป่า และนำที่ดินป่ามาแบ่งขายอยู่เช่นเดิม เจ้าหน้าที่ กรมป่าไม้ และ ปปท. จึงเตรียมเดินหน้า ดำเนินคดีอีกครั้ง เพราะยืนยันได้แล้วว่า ทั้งหมดมีเจตนา บุกรุกที่ป่า

นายธนวัฒน์ สนิทศักดิ์ดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 1 เปิดเผยอีกว่า นอกจากเอกชนจะจงใจบุกรุกแล้ว ยังห่วงประชาชน ที่หลงเชื่อถูกหลอกให้ซื้อที่ป่า โดยไม่รู้ตัว ที่ตั้งราคาขายกันไร่ละ 1 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ จะเร่งตรวจสอบและดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

ที่มา : https://ch3plus.com/news/social/3mitinews/300844

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้