คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา 'นวพล บุญญามณี' ทุจริตสำรวจออกแบบสร้างทางหลวง 30 สาย

Last updated: 15 ก.ค. 2565  |  1396 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา 'นวพล บุญญามณี' ทุจริตสำรวจออกแบบสร้างทางหลวง 30 สาย

'นวพล บุญญามณี' น้องชาย รมช.มหาดไทย โดนคดีที่ 3 ศาลคดีทุจริตฯ ภาค 9 พิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา กรณีทุจริตสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างทางหลวงชนบท 30 เส้นทาง

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 นัดไต่สวนคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) โดยพนักงานอัยการ ยื่นฟ้องนายนวพล บุญญามณี (น้องชายนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย)  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กับพวกรวม 4 ราย เป็นจำเลย ข้อหาทุจริตการสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างทางหลวงชนบท 30 เส้นทาง วงเงิน 8,068,000 บาท แต่ดำเนินการไม่ทันภายในปีงบประมาณ 2547 จึงขออนุมัติเบิกตัดปีเพื่อจ่ายงบประมาณในปี 2548 โดยการขออนุมัติจัดจ้างด้วยวิธีคัดเลือกแบบจำกัดข้อกำหนด ซึ่งใช้กับการก่อสร้างอาคารแต่ไม่ใช้กับการสำรวจออกบแบบถนน ดังนั้นข้อกำหนดดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยพัสดุฯ และเป็นผลให้ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินให้กับเอกชนผู้รับจ้างได้จากนั้นมีการแก้ไขเอกสารการขออนุมัติจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือกแบบจำกัดข้อกำหนดให้เป็นการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ เพื่อให้สามารถอนุมัติเบิกจ่ายเงินไปได้

โดยศาลฯ มีคำพิพากษาจำคุกนายนวพล บุญญามณี จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้นับโทษต่อจากคดีเดิมที่ถูกศาลฯ สั่งจำคุกไปแล้ว 

ทั้งนี้ นายนวพล บุญญามณี นายนวพล ถูกศาลพิพากษาจำคุกมาแล้ว 2 คดี ได้แก่ คดีสมยอมกันในการเสนอราคาตามโครงการจัดซื้อพันธุ์สัตว์น้ำ (กุ้งก้ามกราม) จำนวน 40 ล้านตัว งบประมาณ 10,000,000 บาท ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 7 ปี และคดีนำรถยนต์ราชการไปจำนำที่บ่อนการพนัน ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 18 ปี 24 เดือน

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้