คุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักบริหาร | พระพรหมบัณฑิต วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

Last updated: 3 เม.ย 2565  |  4434 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักบริหาร | พระพรหมบัณฑิต วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

คุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักบริหาร | พระพรหมบัณฑิต วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร บรรยายผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ให้กับผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตร “นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง”หรือ นยปส.รุ่นที่ 13 รับฟัง ในหัวข้อ “คุณธรรม จริยธรรมโดย สำหรับนักบริหาร”

โดยกล่าวถึงลักษณะของนักบริหารต้องรู้เท่าทันสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลง นักบริหารจะต้องมีหลักธรรมะแห่งนักบริหารเพื่อเป็นบรรทัดฐานตรวจสอบตัวเอง และปรับตัวตามสถานการณ์ สิ่งที่สำคัญคือการฝึกสติ อยู่กับปัจจุบัน ทำให้เกิดสมาธิและปัญญา เช่นการใช้พรหมวิหาร 4 และการบริหารคนให้เหมาะสมกับงาน นอกจากนี้นักบริหารยังต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี บนทักษะ เก่งคิด เก่งคน และเก่งงาน รวมถึงมีจริยธรรมหรือจรรยาบรรณในวิชาชีพ

การใช้ชีวิตประจำวัน สติคือหลักการอยู่กับปัจจุบัน และเป็นฐานของปัญญาเพื่อประเมินสถานการณ์ในอนาคต เป็นการเชื่อมโยงอดีตสู่อนาคต

ในสถานการณ์ต่างๆ ผู้บริหารต้องมีความเป็นผู้นำ คือผู้ที่ทำให้ผู้อื่นทำงานตามที่ผู้นำต้องการ เช่น สถานการณ์โควิด ที่ต้อง Work From Home ผู้นำต้องกุมใจในการทำงานและมีปัญญาบอกได้ว่า ทำแล้วส่วนรวมจะได้ประโยชน์อะไร

พระพรหมบัณฑิต ยังกล่าวถึง ภาวะผู้นำ กรณีสงครามในยูเครน รัสเซีย ว่า จะทำให้สังคมเกิดความสงบได้อย่างไรนั้นจะต้องกลับมาสู่ฐานเดิม คือสติ เพื่อให้เกิดปัญญา และเรื่องนี้สหประชาชาติ จะต้องหาวิธีการเตือนสติ ให้เกิดการรอมชอม และไม่ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้