ชื่นชมกลุ่มย้อมผ้าเฮือน "นางคราม" ต้นแบบการน้อมนำแนวพระราชดำริ กรมสมเด็จพระเทพฯ

Last updated: 26 ก.พ. 2564  |  2615 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชื่นชมกลุ่มย้อมผ้าเฮือน "นางคราม" ต้นแบบการน้อมนำแนวพระราชดำริ กรมสมเด็จพระเทพฯ

กลุ่มผ้าย้อมคราม “นางคราม” ต้นแบบการน้อมนำแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงด้านอาหาร โดยใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้รณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้ตื่นตัว ในการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

ซึ่งโครงการฯ ดำเนินการมาเป็นปีที่ 2 ดำเนินการ ในระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 30 เมษายน 2564  นั้น  เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญ เช่นที่กลุ่มย้อมผ้าเฮือนนางคราม เป็นแหล่งผ้าย้อมคราม OTOP 5 ดาว ภายใต้ชื่อแบรนด์ “นางคราม”  ของคุณฐิติมา บุญต่าย ที่ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ในการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยนอกจากทำผ้าย้อมครามแล้ว ยังได้ปลูกผักไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือน เป็นกิจกรรมเสริม  หลังจากทำผ้าย้อมครามแล้ว ได้ปลูกผักซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำอยู่แล้วทุกปี แต่ได้ขยายพื้นที่ให้เพียงพอสำหรับทำกิจกรรมในครอบครัว สมาชิกกลุ่ม และที่ทำการกลุ่ม เพื่อนำพืชผักที่ปลูกมาประกอบเป็นอาหารรับประทานกัน

โดยคุณฐิติมา บุญต่าย ถือว่าเป็นบุคคลต้นแบบในการปลูกพืชผักสวนครัว ตามแนวคิด “ผู้นำทำก่อน” เล่าว่า ผักทั้งหมดเป็นผักอินทรีย์ ใส่แต่ปุ๋ยคอกอย่างเดียว  มีเคล็ดลับก็คือ ถ้าผักแข็งแรง แมลงก็ไม่มายุ่ง พืชผักที่นี่ยังได้รับมาตรฐาน กิจกรรมชุมชนรับรอง (participatory guarantee system – PGS) ทั้งนี้ ผักที่ปลูก มีไว้สำหรับบริโภคในครอบครัวแล้ว ยังแบ่งปันให้กับคนในละแวกเดียวกัน คนในชุมชน แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน หรือจำหน่ายในราคาถูก เมื่อถ่ายรูป ถ่ายคลิปลงใน Facebook ตัวเอง และ Facebook “ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับ พช.” ก็มีคนสนใจอยากมาดู มาปลูก มาชมวิถีชีวิต ที่เฮือนนางคราม นอกจากนั้น การปลูกผักยังทำให้คุณแม่ของคุณฐิติมา มีเพื่อนมาพูดคุย มาดูผัก มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ทำให้คุณแม่ขไม่เหงา และมีกำลังใจ

สำหรับผ้าย้อมครามซึ่งเป็นกิจกรรมหลักในครอบครัว ลายที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มก็จะเป็นลาย ฟองคราม และลายอินทนิลน้ำ และปัจจุบันก็มีทำกระเป๋าเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ซึ่งเฮือนนางคราม ได้มาตรฐาน Green Product ประเภททอง โดยจังหวัดสกลนครมีเพียง 2 กลุ่มที่ได้รับมาตรฐานนี้ สำหรับสินค้าส่วนใหญ่จะขายทาง Facebook : ฐิติมา บุญต่าย Page : เฮือนนางครามสกลนคร Instagram : เฮือนนางคราม

สำหรับนักท่องเที่ยว และผู้สนใจที่จะเข้ามาเที่ยวชม เลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากผ้าย้อมคราม หรือมาศึกษาดูงานเป็นหมู่คณะ สามารถแวะเวียนไปที่ร้าน สามารถเดินทางไปที่ 64 ม.1 ถ.รัฐบำรุง ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร หมายเลขโทรศัพท์ 0818712945

อธิบดี พช.ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มเฮือนนางครามถือเป็นแบบอย่างที่ดี ที่มีความมุ่งมั่นทำความดีให้กับครอบครัวให้กับสังคม ด้วยเรื่องง่ายๆ ด้วยการปลูกผักสวนครัวที่บ้านของตนเอง และขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมเป็นสมาชิก facebook กลุ่ม และช่วยกันแชร์รูปภาพ แชร์เรื่องราว ผ่าน Facebook ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรักกับ พช. และทำให้พืชผักสวนครัวเป็นแหล่งที่สำคัญ เป็นแหล่งอาหารที่ปลอดภัย กระจายให้เต็มแผ่นดินไทยของเรา ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้