จังหวัดมหาสารคาม นำสุดยอดผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปพร้อมรับประทานสู่ตลาดโลกในงาน THAIFEX ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition”

Last updated: 13 ต.ค. 2563  |  3374 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จังหวัดมหาสารคาม นำสุดยอดผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปพร้อมรับประทานสู่ตลาดโลกในงาน THAIFEX ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition”

ภาครัฐ-เอกชนปรับรูปแบบจัดงาน “THAIFEX – ANUGA ASIA 2020” เน้นเปิดเจรจาซื้อขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 2,000 ล้านบาท

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วโลก แต่คณะผู้จัดงานมองเห็นสัญญาณบวกของการฟื้นตัวในประเทศไทย จึงเดินหน้าจัดงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2020 “TheHybridEdition” โดยจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นลักษณะไฮบริดที่ผสานการจัด VirtualTrade Fair และ Virtual – Online Business Matching นอกเหนือจากการจัดงานแสดงสินค้าตามปกติ โดยนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนการติดต่อกับผู้ซื้อต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มให้ฟื้นตัวกลับมาโดยเร็วและตอบโจทย์นักธุรกิจต่างชาติหรือผู้นำเข้าสินค้าอาหารที่ไม่สามารถเดินทางมาไทยได้ นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังจัดให้มีการแสดงสินค้าเสมือนจริง THAIFEXporterVirtual Trade Show ควบคู่ไปด้วย

ส่วนการจัดงานแบบออฟไลน์จะจัดแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี และเพิ่มกิจกรรมการจัดนิทรรศการด้านหน้าโถงอาคาร ภายใต้แนวคิด EAT RESPONSIBLY เพื่อนำเสนอแนวโน้มของการบริโภคยุคใหม่ที่ไม่ได้มุ่งเน้นที่รสชาติ หรือประโยชน์ของ อาหารเท่านั้น แต่ยังลงลึกไปถึงที่มาของวัตถุดิบกรรมวิธีหรือเรื่องราวทีเป็นเอกลักษณ์ของอาหารจานนั้นๆ ผ่านประเภทการจัดแสดง 8 กลุ่ม ได้แก่ FutureFood,FreefromFood,FoodIngredients,Asia’s Herbto the World, New Protein Source, Thailand Trust Mark, Style Bangkok Showcase และ Halal to the World

อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 คณะผู้จัดงานจึงได้มีมาตรการการดูแลสุขอนามัยของผู้เข้าร่วมงานอย่างเคร่งครัด มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) เพื่อดำเนินการตามแนวทางความปลอดภัยเกี่ยวกับระยะห่างความหนาแน่นของบูธแสดงสินค้ามาตรการด้านสุขภาพและอนามัยต่าง ๆ เช่น สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่งานแสดงสินค้า ตรวจวัดอุณหภูมิ รวมถึงการจัดการผู้เข้าร่วมงาน หรือคณะผู้แทนการค้าจากต่างประเทศ โดยจะดำเนินการตามมาตรการและข้อกำหนดในการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีปัญหาและสร้างผลกระทบใด ๆ ต่อทุกภาคส่วนในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มการลงทะเบียนล่วงหน้าในรูปโฉมใหม่โดยเปิดให้ผู้เข้าร่วมงานพิมพ์ป้ายชื่อของตนเองที่เคาน์เตอร์ลงทะเบียนหน้างาน พร้อมการจัดการคิวที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความสบายใจและความมั่นใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ ในการจัดงานแสดงสินค้าลักษณะเสมือนจริงซึ่งเป็นแนวโน้มของการจัดงานแสดงสินค้ายุคใหม่ โดยจะมีการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ www.thaifexportervirtualtradeshow.com จัดแสดงคูหาเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิติ ผู้ชมงานจากต่างประเทศสามารถเข้าไปเลือกสินค้าในชั้นวางสินค้า ชมคลิปวิดีโอ เปิดแคตตาล๊อกสินค้า ฝากข้อความนัดเวลาเจรจาการค้าล่วงหน้าหรือเจรจาการค้าได้ทันที โดยจะเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมแสดงสินค้างานนี้ได้

“แม้การจัดงานครั้งนี้จะเปลี่ยนรูปแบบจากปกติหากไม่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดโควิดจะมีคนเข้าชมงานนับหมื่นคนตลอดจัดงาน โดยมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 12,600 ล้านบาท แต่ปีนี้จากปัญหาโควิดหลายประเทศยังไม่ลดลง ดังนั้น การเจรจาสั่งซื้อสินค้าภายในงานปีนี้ตามรูปแบบจัดงานใหม่น่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้ประมาณร้อยละ 10 หรือน่าจะมีมูลค่า 1,500-2,000 ล้านบาท” นายสมเด็จ กล่าว

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร ลำดับที่ 11 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย มียอดส่งออกกว่า 1.25 ล้านล้านบาท สำหรับธุรกิจอาหารไทยในยุค New normal ทำให้เกิดเทรนด์ธุรกิจใหม่มากมาย เช่น ผู้ค้าปลีก ร้านอาหาร หรือแม้แต่ธุรกิจดั้งเดิมที่ได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น จึงต้องการมอบโอกาสที่เหมาะสมให้กับผู้ประกอบการในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงนี้และฟื้นฟูธุรกิจ ของพวกเขาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสนับสนุนธุรกิจและผู้ประกอบการให้ได้รับประโยชน์จากเทรนด์เหล่านี้ ดังนั้นงานนี้เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม ฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประเทศไทยในฐานะตลาดอาหารและเครื่องดื่ม นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานได้รับประโยชน์จากโอกาสใหม่ๆในการเข้าถึงตลาดในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก ซึ่งปีนี้มีผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจการจัดงานรูปแบบใหม่และยืนยันเข้าร่วมงาน 319 บริษัท 1,116 คูหา เป็น SMEs 120 ราย และมีรายใหม่ 90 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่สามารถสร้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่ม และสร้างรายได้ ก่อให้เกิดมูลค่าแก่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล นอกจากนี้ ยังมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการไทยทั้ง Manufacturer และ Exporter ที่เข้าร่วม อาทิ ส่วนลดค่าพื้นที่เข้าร่วมงานร้อยละ  20 สิทธิ์การเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าผ่าน Online Business Matching, VDO Conference, Facebook Live แนะนำสินค้า ของบริษัท

นายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ โคโลญเมสเซ่ ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ว่าผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญความยากลำบากจากโควิด-19 แต่อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มยังคงเป็นสิ่งจำเป็นต่อภาคธุรกิจ ซึ่งต้องดำเนินการต่อไป มีความพร้อมที่จะฟันฝ่าสถานการณ์ปัจจุบันและมุ่งเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยปีนี้มีตัวแทนที่อยู่ในประเทศไทยของผู้ประกอบการต่างชาติจาก 15 ประเทศรวม 44 บริษัท ยังคงยืนยันการเข้าร่วมงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition” อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม บราซิล โปแลนด์ นอร์เวย์ อินโดนีเซียและสิงคโปร์ โดยในงานจะมีกิจกรรมพิเศษ อาทิ THAIFEX Start Up Pavilion & Tech Pavilion, THAIFEX Taste Innovation Show และ THAIFEX TrendZone เป็นต้น รวมทั้งการสัมมนาออนไลน์ฟรีเป็นครั้งแรก โดยงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition” จะจัดขึ้น 5 วัน โดยแบ่งเป็นวันเจรจาการค้า ในวันที่ 22-26กันยายน2563 และวันจำหน่ายปลีก ในวันที่ 25-26 กันยายน 2563 ซึ่งจัดขึ้น 2 วัน จากเดิมที่จัดเพียง 1 วันเท่านั้น เพื่อส่งเสริมการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศได้

ด้านจังหวัดมหาสารคาม โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม นำความแซ่บของอาหารอีสานแปรรูปสุดล้ำ 15 นวัตกรรมอาหารคุณภาพของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง สุดยอดผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปพร้อมรับประทานสู่ตลาดโลกในงาน THAIFEX ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition” ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2563 พบกับการนำเสนอนวัตกรรมอาหารถ่ายทอดผ่าน พาวิลเลี่ยน CENTRAL E-SAN Delish ! ในงานแสดงและจำหน่ายสินค้าระดับนานาชาติ ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง นำอาหารรสชาติถูกใจของชาวไทยและชาวต่างชาติที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าเป็นน้ำปลาร้า เส้นขนมจีนสมุนไพรอบแห้ง การแปรรูปอาหารโดยการทอดกรอบ อาหารทานเล่น อาหารเสริมสุขภาพที่ปรุงโดยใช้สมุนไพรพื้นบ้าน กว่า 15 บริษัท เข้าร่วมกิจกรรมภายในงาน THAIFEX ANUGA ASIA 2020 “The Hybrid Edition” พาวิลเลี่ยน Central E-SAN DELISH ! โซน Fine Food D29 อาคาร 3 อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

ผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดงและจำหน่ายภายในงาน ประกอบด้วย

  1. จังหวัดร้อยเอ็ด : บริษัท หมอยาไทย 101 จำกัด (อาหารเสริม มะระขี้นกผสมเห็ดถั่งเช่า)
  2. จังหวัดร้อยเอ็ด : บริษัท เอเวอร์กรีน ฟู๊ด จำกัด (เส้นขนมจีนอบแห้ง ทำจากข้าวมาตรฐาน ออแกนิคไทยแลนด์)
  3. จังหวัดร้อยเอ็ด : บริษัท โรงสีศรีแสงดาว จำกัด (ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว พร้อมบรรจุภัณฑ์ที่รักษาสิ่งแวดล้อมที่ผลิตจากข้าวเปลือก)
  4. จังหวัดขอนแก่น : บริษัท ไทยไรซ์เฮิร์บ จำกัด (ชา ข้าวหอม Tea Rice)
  5. จังหวัดขอนแก่น : บริษัท ศกุลตลา ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (มะม่วงแช่อิ่ม/อบแห้งหวานน้อย)
  6. จังหวัดขอนแก่น : บริษัท เดอะวัน 289 จำกัด (ไก่ย่างเขาสวนกวาง)
  7. จังหวัดขอนแก่น : บริษัท เอเซีย สตาร์ โอเมกา (ประเทศไทย) จำกัด (น้ำมันถั่วดาวอินคาสกัดเย็น)
  8. จังหวัดขอนแก่น : บริษัท บุญทัน ฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มัน/เผือก ทอดกรอบ)
  9. จังหวัดขอนแก่น : ห้างหุ้นส่วนจำกัด สยามเทค 58 (เส้นพาสต้าข้าวกล้อง ผสมจิ้งหรีด)
  10. จังหวัดมหาสารคาม : สหกรณ์การเกษตรบรบือ จำกัด (ข้าวหอมมะลิอินทรีย์)
  11. จังหวัดมหาสารคาม : ห้างหุ้นส่วนจำกัด หม่าม๊ามากมี (น้ำปลาหวาน ครองแครง)
  12. จังหวัดมหาสารคาม : ห้างหุ้นส่วนจำกัดละมุลอินเตอร์ฟู้ดส์ (น้ำปลาร้า)
  13. จังหวัดกาฬสินธุ์ : บริษัท มีดี เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด (มะม่วงมหาชนก อบกรอบ)
  14. จังหวัดกาฬสินธุ์ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทรัพย์แสนบุญ (ผัก ผลไม้อินทรีย์)
  15. จังหวัดกาฬสินธุ์ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด พงษ์เพชร อินเตอร์ฟาร์ม (ดักแด้กระป๋อง)

โดยมี นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยนายเจนณรงค์ ศรีอินทร์ พาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงาน

สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจอาหารคุณภาพของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง สามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 25-26 กันยายน 2563 เวลา 10.00-20.00 (วันค้าปลีก) ณ พาวิลเลี่ยน Central E-SAN DELISH ! โซน Fine Food D29 อาคาร 3 อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้