รมว.คมนาคมมอบค่าเวนคืนที่ดินก่อสร้างทางหลวงพิเศษบางใหญ่-กาญจนบุรีช่วงสุดท้าย

Last updated: 23 ธ.ค. 2562  |  2308 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รมว.คมนาคมมอบค่าเวนคืนที่ดินก่อสร้างทางหลวงพิเศษบางใหญ่-กาญจนบุรีช่วงสุดท้าย

การก่อสร้างมอเตอร์เวย์ หรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี

วันที่ 20 ธันวาคม 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมืองหมายเลข 81 ช่วงอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี - กาญจนบุรี และมอบเงินค่าเวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และกล่าวว่า จุดนี้ จะเป็นจุดสุดท้ายของการมอบค่าเวนคืน เมื่อได้รับค่าเวนคืนครบแล้ว จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างทันที เบื้องต้นคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 หรือช้าสุดต้นปี 2566 โดยโครงการนี้มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่อำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรี สิ้นสุดที่อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ถือว่าเป็นเส้นทางคมนาคมที่ทำให้เกิดการเดินทางและค้าขายขนส่งสินค้าไปยังภาคตะวันตกได้ เนื่องจากจุดที่สิ้นสุดโครงการที่อำเภอท่าม่วง ยังเชื่อมต่อกับทางหลวงที่มีเส้นทางไปยังท่าเรือน้ำลึก ทวาย ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าของกลุ่มประเทศ BIMSTEC ที่ ในอนาคตจะเชื่อมต่อกับ สปป.ลาว และเวียดนาม ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของโลจิสติกส์ ซึ่งนายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ทุกเรื่องที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการก็เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศ

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบค่าเวนค่าที่ดินให้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในจังหวัดนครปฐม จังหวัดกาญจนบุรี แล้ว ส่วนที่จังหวัดนนทบุรี มีผู้ถูกเวนคืนที่ดินและทรัพย์สินทั้งสิ้น 818 ราย วงเงินที่อนุมัติจ่ายค่าเวนคืน 3,142 ล้านบาทเศษ มีผู้มาทำสัญญาแล้ว 491 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างรอทำสัญญา

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีจุดเริ่มต้นต่อเนื่องจากทางหลวงหมายเลข 9 สายกาญจนาภิเษก ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ผ่านพื้นที่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี, อำเภอนครชัยศรี,  อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม, อำเภอท่ามะกา และไปสิ้นสุดที่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางรวม 96.41 กิโลเมตร มีช่องจราจร 4 ถึง 6 ช่อง เมื่อก่ออสร้างแล้วเสร็จจะช่วยประหยัดเวลาการเดินทางได้มาก เช่น เดินทางจากอำเภอบางใหญ่ ไปกาญจนบุรี ใช้เวลาเพียง 48 นาที ขณะที่ หากเดินทางโดยใช้ทางหลวงแผ่นดินซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

ด้านนางบุญช่วย ล่อซุ่นนี้ ชาวบ้านอำเภอบางใหญ่ ที่เดินทางมารับค่าเวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดิน บอกว่า ถูกเวนคืนที่ ดิน 6 ไร่ 2 งาน แม้จะได้รับค่าเวนคืนก็จริง แต่ยังไม่พอใจ เนื่องจากมองว่าจะต้องได้ราคาสูงกว่านี้ แต่ทำอะไรไม่ได้ต้องเสียสละให้รัฐบาลนำที่ดินไปพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวม


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้