“อนุพงษ์” เปิดศูนย์ฯ ป้องกันอุบัติเหตุปีใหม่เข้มมาตรการลดสูญเสีย

Last updated: 27 ธ.ค. 2561  |  2496 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“อนุพงษ์” เปิดศูนย์ฯ ป้องกันอุบัติเหตุปีใหม่เข้มมาตรการลดสูญเสีย

เปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เพิ่มมาตรการเข้มพื้นที่สีส้มและสีแดง กวดขันขับรถเร็ว เมาแล้วขับ และไม่สวมอุปกรณ์นิรภัย หวังการสูญเสียจะลดลงให้มากที่สุด

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ. บูรณาการทุกหน่วยงาน พร้อมภาคีเครือข่าย มุ่งลดอุบัติเหตุทางถนน ดำเนินการเข้มข้นเฝ้าระวังในช่วงวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 ตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพในการลดปัจจัยเสี่ยงจากคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ 6 มาตรการหลัก คือ บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมเพิ่มความเข้มข้นดำเนินมาตรการทางสังคมและชุมชน ผ่านกิจกรรมนำร่องลดอุบัติเหตุ “1 จังหวัด 1 อำเภอปลอดภัย” แก้ไขจุดเสี่ยง และ จัดตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง คุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท เตรียมพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ระบบการสื่อสาร การเชื่อมโยง การแจ้งเหตุ การส่งต่อผู้บาดเจ็บที่รวดเร็วและเข้าถึงทุกพื้นที่  มุ่งตรวจสอบความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ เรือโดยสาร ท่าเทียบเรือ และความพร้อมของอุปกรณ์นิรภัย และกำหนดแผน ที่เหมาะสมในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว สำหรับ 1 มาตรการเสริมลดอุบัติเหตุ เน้นอำเภอที่มีสถิติอุบัติเหตุสูง (อำเภอสีแดงและสีส้ม) รวมกว่า 144 อำเภอ โดยในพื้นที่ต้องวางแนวทางแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ และให้ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทุกราย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งเป้าว่าการสูญเสียจะไม่เกิดขึ้น แต่คาดหวังว่า จะต้องลดลงให้มากที่สุด ซึ่งทุกหน่วยงานต้องบูรณาการร่วมกัน และสิ่งสำคัญที่สุด คือ ประชาชนทุกคน ต้องมีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน เพื่อการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ พร้อมกันนี้ รณรงค์ลดพฤติกรรมเสี่ยง 3 ด้าน ได้แก่ เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ขณะที่ผลการสำรวจ การเกิดอุบัติเหตุระดับโลกของไทย อยู่ในลำดับที่ 9 และพบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากรถจักรยานยนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังไม่พอใจ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสีย

ทั้งนี้ หลังจากครบช่วงการคุมเข้มเฝ้าระวังอันตราย ทางศปถ.จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด และนำไปปรับแผนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุต่อไปหากอุบัติเหตุยังไม่ลดลง ส่วนตัวเสนอ อาจจะต้องมีการอบรมผู้ขับขี่ รวมถึง เพิ่มบทลงโทษทางกฎหมาย นอกจากนี้ จะเพิ่มมาตรการเข้มงวดความปลอดภัยการใช้รถมช้ถนนไม่เฉพาะช่วงคุมเข้มช่วงเทศกาล แต่จะใช้มาตรการในระยะยาว เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ พลเอกอนุพงษ์ ยังฝากให้ประชาชน ดูแลตัวเอง อย่าดื่มสุราแล้วขับรถ หรือขับรถเร็วเกินกำหนด และขอให้ ปีใหม่นี้ ทุกคนอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข ร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งจัดในทุกพื้นที่ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ในโอกาส นี้ 5 หน่วยงาน คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ได้ลงนามความร่วมมือ เพื่อบูรณาการข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ใช้เป็นฐานข้อมูลกลาง ในการอ้างอิงอย่างเป็นทางการ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้