บทเพลง “สดุดีจอมราชา” เฉลิมพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ ๑๐

Last updated: 27 ก.ค. 2561  |  7051 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทเพลง “สดุดีจอมราชา” เฉลิมพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ ๑๐

บทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร บรรเลงโดยวงดนตรีเฉลิมราชย์

 

 

          เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) ประธานแถลงข่าวบทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และการแสดงดนตรีและขับร้องเพลง "สดุดีจอมราชา” เฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งบรรเลงโดยวงดนตรีเฉลิมราชย์ มีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ศิลปินแห่งชาติ นักแต่งเพลง นักร้องและ นักดนตรี เข้าร่วม
 
          นายวีระ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ในการ เชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์และเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รัฐบาลได้จัดกิจกรรมถวายพระราชกุศลและถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ดังนั้น รัฐบาล ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ดำเนินการจัดทำบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อใช้ในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑
 
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า วธ. ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ นักแต่งเพลงและนักดนตรีที่มีชื่อเสียงจัดทำบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยขั้นตอนการดำเนินการวธ.แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำบทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยมีนายนคร ถนอมทรัพย์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นประธานคณะทำงานฯ ประกอบด้วย ผู้บริหาร วธ. ศิลปินแห่งชาติ นักแต่งเพลง นักดนตรี รวมทั้งสมาคมและมูลนิธิ ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านการแต่งเพลง ดนตรีและการขับร้อง ทำหน้าที่พิจารณาบทเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ทั้ง ๘ บทเพลง จากนั้น วธ.ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิทางภาษาและดนตรีมาร่วมพิจารณาบทเพลงที่เหมาะสม จำนวน ๒ บทเพลง เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ซึ่งครม.เห็นชอบเลือกบทเพลง "สดุดีจอมราชา” แต่งทำนองและเรียบเรียงเสียงประสานโดย นายวิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ และประพันธ์เนื้อร้องโดย นายวิเชียร ตันติพิมลพันธ์ นักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียง เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อใช้ในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑
 
          นายวีระ กล่าวด้วยว่า กระทรวงวัฒนธรรมในนามของรัฐบาล ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า รวมใจกันเป็นหนึ่งเดียว แสดงพลังแห่งความจงรักภักดีด้วยการร่วมกันขับร้องบทเพลง "สดุดีจอมราชา” โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิม พระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดบทเพลง "สดุดีจอมราชา” ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมสื่อช่อสะอาด ดาวน์โหลด "เพลงสดุดีจอมราชา” สำหรับสถานีวิทยุกระจายเสียงในเครือสมาคมสื่อช่อสะอาด

โน้ตเพลงสดุดีจอมราชา 


ที่มา : กระทรวงวัฒนธรรม https://www.m-culture.go.th/th/song.php

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้