“อนุพงษ์” เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ 7 วันอันตราย ไม่ตั้งเป้าคนตาย

Last updated: 12 เม.ย 2561  |  1442 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“อนุพงษ์” เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ 7 วันอันตราย ไม่ตั้งเป้าคนตาย

รมว.มหาดไทย เปิดศูนย์อำนวยการฯ ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน ระบุ ไม่ตั้งเป้าผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เพราะทุกชีวิตมีคุณค่า

        เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561 เวลา 10.00 น. พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีการถ่ายทอดสดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” มุ่งสานพลังประชารัฐ ลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ ครอบคลุมทั้งด้านคนยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะขับรถเร็ว เมาแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย รวมถึงตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกรายกรณีเกิดอุบัติเหตุ

        พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.) เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดศูนย์ฯ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชน และได้ให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประชาชนในช่วงดังกล่าวสำหรับมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนปีนี้ ได้เน้นย้ำมาตรการหลัก 6 ด้าน ครอบคลุมทั้งด้านถนน ด้านยานพาหนะ ด้านการสัญจร ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านความปลอดภัยทางน้ำ และด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ควบคู่การควบคุมปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุต่างๆ รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชน นอกจากนี้ ให้ใช้มาตรการทางสังคมในการเข้มงวดการสร้างความปลอดภัยในระดับพื้นที่ โดยจัดตั้งด่านชุมชน และจัดชุดอาสาสมัครและจิตอาสาร่วมสอดส่องดูแลความปลอดภัยในการเดินทางบนเส้นทางสายรอง รวมถึงการจัดโซนนิ่งพื้นที่เล่นน้ำ การรณรงค์เล่นน้ำตามประเพณีวิถีไทยที่เหมาะสม และการจัดกิจกรรมเสริมที่เป็นมงคลต่างๆพร้อมทั้งได้กำชับให้ทุกจังหวัดติดตามและประเมินสถานการณ์อุบัติเหตุในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อปรับแผนและรูปแบบการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ช่วงเวลาในการเดินทางและการเล่นน้ำสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ทั้งท้องที่และท้องถิ่น ให้ช่วยกันดูแลและร่วมกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดง 109 อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมทั้งได้ฝากถึงพี่น้องประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกันบนท้องถนน และขอความร่วมมือทุกฝ่ายรวมถึงสื่อต่างๆ ได้ช่วยกันรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักและมีจิตสำนึกในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนร่วมกัน และขอฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมปฏิบัติงานให้มีความสุขความเจริญทุกท่าน และขอให้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุขและปลอดภัย

        นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ศปถ. ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 ภายใต้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนตลอดทั้งปี ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการอำนวยการสั่งการ และเชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนกับศูนย์ปฏิบัติการฯ จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการฯ รับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยในช่วงวันที่ 11 - 17 เมษายน 2561 จะมีการประชุมร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการฯ จังหวัด ติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่ เพื่อวางมาตรการและปรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนและช่วงเวลาในการเดินทางของประชาชนในแต่ละพื้นที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้