ขับขี่ปลอดภัย ลดเร็ว ลดเสี่ยง กลับบ้านปลอดภัย ปีใหม่ 2561 (ดาวน์โหลดสปอตวิทยุ)

Last updated: 24 ธ.ค. 2560  |  17046 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขับขี่ปลอดภัย ลดเร็ว ลดเสี่ยง กลับบ้านปลอดภัย ปีใหม่ 2561 (ดาวน์โหลดสปอตวิทยุ)

ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เป็นช่วงที่คนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาของตนเอง ส่งผลให้ปริมาณการใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้นจากเดิม และทำให้มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่ง


 


  

 

        ด้วยเหตุนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ พร้อมนำเสนอมาตรการช่วยลดอุบัติเหตุต่างๆ เพื่อปลุกจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมและป้องกันคนไทยไม่ให้เจ็บป่วยฉุกเฉิน อาทิ จัดกิจกรรมรับมืออุบัติเหตุปีใหม่ภายใต้แนวคิด กลับบ้านปลอดภัย มีวินัย มีน้ำใจ ไม่ดื่ม ไม่ซิ่ง, โครงการรณรงค์เมาไม่ขับ, โครงการเปิดไฟหน้ารถ ช่วยลดอุบัติภัย หรือจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน โดยการมีถนนที่ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการมีพื้นผิวจราจรที่ได้มาตรฐาน มีแบริเออร์ สัญญาณเตือนที่ชัดเจน เป็นต้น ก็เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตได้

 

 

        “อุบัติเหตุ” นอกจากเกิดขึ้นจากปัจจัยแวดล้อมที่เราไม่สามารถควบคุมได้แล้ว อุบัติเหตุยังอาจเกิดขึ้นได้จากตัวของผู้ขับขี่เองด้วย ดังนั้นผู้ขับขี่จึงควรป้องกันตนเอง  โดยมีหลักปฏิบัติลดอุบัติเหตุในการเดินทางง่ายๆ ดังนี้

  1. คาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง หรือสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง
  2. ควรหยุดพักรถเป็นระยะ หากต้องเดินทางไกล
  3. เคารพกฎจราจร ไม่ฝ่าไฟแดง ไม่ขับรถย้อนศร
  4. เตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการง่วงหรือหลับใน
  5. เมาไม่ขับ
  6. ไม่ขับรถเร็ว
  7. งดการใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่

        ย้ำเตือนว่า สิ่งสำคัญในการใช้รถใช้ถนน คือผู้ขับขี่ต้องมีสติและสมาธิในการขับรถ งดการใช้โทรศัพท์เด็ดขาด ควรตรวจสภาพเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ ในรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน

        อีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้ที่ไปพบเห็นเหตุการณ์อุบัติเหตุ เช่นนี้ สามารถโทร 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ โดยระหว่างนั้นห้ามเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเด็ดขาด ให้รอทีมหน่วยกู้ชีพเป็นผู้เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บแทน

        อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด นอกจากการรับมือและป้องกันอุบัติเหตุที่หลายๆ หน่วยงานได้ร่วมมือกันแล้ว ผู้ขับขี่เองก็ต้องป้องกันตนเองด้วยเช่นเดียวกัน ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งขัด เตรียมความพร้อมของตนเองเพียงเท่านี้เราทุกคนก็จะเดินทางกลับบ้านหรือไปท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขตลอดวันหยุดยาว

 

ดาวน์โหลดสปอตวิทยุ - กลับบ้านปลอดภัยรื่นเริง 2561 ความยาว 45 วินาที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้