ป.ป.ช.ฟัน "นพรัตน์-พนม-ประนอม" ปม ทุจริตเงินทอน "วัดพนัญเชิง”

Last updated: 11 ธ.ค. 2560  |  2041 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป.ป.ช.ฟัน "นพรัตน์-พนม-ประนอม" ปม ทุจริตเงินทอน "วัดพนัญเชิง”

"ป.ป.ช." ชี้มูลความผิด "นพรัตน์-พนม-ประนอม" ทุจริตเงินทอนวัดพนัญเชิง 20 ล้าน ส่วนคดีทุจริตเงินทอนวัดอื่นๆ ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงฯ ระบุล้วนมีรูปแบบทุจริตเหมือนกันทั้งหมด มีตัวละครเดียวกัน ยันผู้เกี่ยวข้องบางคนได้หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหานายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (อดีต ผอ.พศ.) นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. และนางสาวประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ. ร่วมกันทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 20 ล้านบาท เปิดเผยถึงความคืบหน้าการไต่สวนว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนได้สรุปสำนวนเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุด(อสส.) เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กล่าวด้วยว่า คดีนี้ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อน เนื่องจากพฤติกรรมการทุจริตเงินทอนวัดมี 2 อย่าง 1.ทอนเป็นเงินสด 2.ทอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ทั้งนี้ คดีทุจริตเงินทอนวัดอื่นๆ ที่อยู่ใน ป.ป.ช. ล้วนมีรูปแบบการทุจริตเหมือนกันทั้งหมด และมีตัวละครเดียวกันกับกรณีทุจริตวัดพนัญเชิง สามารถนำกรณีนี้เป็นโมเดลได้ แต่อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบ ผู้เกี่ยวข้องในคดีบางคนได้หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว  


"บางวัดเวลาทอนเงิน ทอนกัน 90 เปอร์เซ็นต์ และมีหลายที่เอาไว้ให้วัด 2แสนบาท แต่เก็บไว้ 5ล้านบาท 10ล้านบาทก็มี คุณไม่มีสิทธิไปรับเงินทอน เงินหลวง จะรับไม่ได้เลย แต่ถ้าวัดไม่ต้องการแล้วทอนคืนเป็นงบประมาณแผ่นดินก็จบ" นายสุรศักดิ์ กล่าว 


ทั้งนี้รายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดในกรณีดังกล่าว ต่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน ประกอบด้วย นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (อดีต ผอ.พศ.) นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. และนางสาวประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ.


ขอบคุณข้อมูลภาพข่าวจากสำนักข่าวอิศรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้