รัฐบาล ชี้แจงการถวายดอกไม้จันทน์ ปรับรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  8723 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รัฐบาล ชี้แจงการถวายดอกไม้จันทน์ ปรับรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

รัฐบาล ชี้แจงการถวายดอกไม้จันทน์ ปรับรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

        วันที่ 4 ตุลาคม 2560 ณ บริเวณหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ กรุงเทพมหานคร นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นประธานแถลงข่าวการจัดเตรียมพื้นที่ถวายดอกไม้จันทน์ รายละเอียดการให้บริการและการอำนวยความสะดวกประชาชน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

        นายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า สำหรับพระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์เพื่อให้ประชาชนได้เข้าร่วมรัฐบาลได้กำหนดไว้ในพื้นที่กรุงเทพฯ 113 จุด ภูมิภาค 878 จุด และในต่างประเทศ 96  จุด โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ มีพระเมรุมาศจำลองทั้งสิ้น 9 แห่งประกอบด้วย พระลานพระราชวังดุสิต สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเก่า สวนนาคราภิรมย์ ลานปฐมบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 1 ลานคนเมือง สนามกีฬากองทัพบกธูปะเตมีย์ พุทธมณฑล ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เริ่มถวายดอกไม้จันทน์เวลา 9.00 น. ยกเว้นพระเมรุมาศจำลองบริเวณสวนนาคราภิรมย์ จะเริ่มในเวลา 13.00 น. ส่วนการแต่งกาย เหมือนการแต่งกายเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด สุภาพสตรีสวมเสื้อดำเรียบ ไม่มีลายไม่รัดรูป ห้ามเสื้อแขนกุด หรือเสื้อสายเดี่ยว กระโปรงดำคลุมเข่า สุภาพบุรุษสวมเสื้อดำ เสื้อเชิ้ตกางเกงดำขายาว

        ขณะที่ การจัดรายการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ทุกสถานีตั้งแต่วันที่ 1-12 ตุลาคม 2560 จะเริ่มปรับโทนสีและการแต่งกาย วันที่ 13 ตุลาคม จัดรายการพิเศษเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต และตั้งแต่วันที่ 13 - 24 ตุลาคม นำเสนอรายการพิเศษมีเนื้อหาเพื่อแสดงความอาลัย ลดรายการบันเทิง ส่วนวันที่ 25 ถึง 29 ตุลาคม รับสัญญาณถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีก่อนล่วงหน้า 1 ชั่วโมง โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย จะถ่ายทอดสดภาพและเสียงตลอดงาน เผยแผ่ไปยัง 177 ประเทศทั่วโลก พร้อมด้วยสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ จะเป็นแม่ข่ายให้ทุกสถานีวิทยุกระจายเสียงรับสัญญาณการถ่ายทอดเสียง 5,000 สถานี  ทั้งนี้สำหรับผู้บรรยายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สถานีวิทยุโทรทัศน์มีทั้งสิ้น 23 คนและสถานีวิทยุ 26 คน โดยได้ผ่านการฝึกอบรมกับกรมศิลปากรและมีการซ้อมบรรยายกับริ้วขบวนก่อนถึงวันพระราชพิธีจริงด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้