ฉลุยแบ่งคลื่น "2.3-2.6GHz"

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  1704 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉลุยแบ่งคลื่น "2.3-2.6GHz"

"ทีโอที-อสมท" เร่งปั๊มรายได้จากคลื่นในมือ "ดีแทค" ควัก 4,510 ล้านบาท/ปี แลกสิทธิ์ใช้คลื่น 2300 MHz 8 ปี "กสทช." ปลดล็อกปม Network Code คลื่น 2600 MHz ให้ อสมท เปิดเพย์ทีวีบนเทคโนโลยี BWA

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า มติที่ประชุมบอร์ด กสทช. (24 พ.ค. 2560) อนุมัติให้สำนักงาน กสทช. ออกหมายเลข Network Code บนคลื่น 2600 MHz ให้ บมจ.อสมท เพื่อให้บริการทีวีบอกรับสมาชิกบนเทคโนโลยี BWA หลังยื่นขอมา 4 เดือนแล้ว เนื่องจากบอร์ด กสท.และบอร์ด กทค. เคยพิจารณาและลงมติว่าไม่อยู่ในอำนาจของตนเอง

การอนุมัติในครั้งนี้อนุญาตเฉพาะการให้บริการทีวีบอกรับสมาชิกบนเทคโนโลยี BWA ห้ามนำไปใช้ด้านโทรคมนาคม คาดว่าจะมีการใช้คลื่นราว 20 MHz ที่เหลือ 90 MHz จะส่งคืนให้ กสทช.นำไปประมูลต่อได้ แต่ต้องรอให้ พ.ร.บ.กสทช. ที่ให้อำนาจในการเยียวยาผู้ส่งคืนคลื่นก่อนกำหนดประกาศใช้ก่อน

"เป็นการอนุมัติให้ อสมท ตามคำขอซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐเป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้นรายได้ที่เกิดขึ้นต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินบางส่วนตามบทบาทของรัฐวิสาหกิจอยู่แล้ว ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ แต่สำนักงาน กสทช.จะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามและกำกับการใช้คลื่นย่านนี้อย่างใกล้ชิด"

สำหรับกรณีที่มีเอกชนยื่นข้อเสนอขอเข้ามาดำเนินการร่วมกับ บมจ.อสมท ด้วย เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า กรณีนี้เหมือนที่ กสทช.อนุมัติให้ทีโอทีใช้คลื่น 2300 MHz ส่วนทีโอทีจะนำไปดำเนินการอย่างไร กสทช.ไม่ก้าวล่วงเอกชน แต่จะติดตามให้การใช้คลื่นเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

"กรณีที่จะมีการให้บริการอินเทอร์เน็ตพ่วงไปกับกล่องรับสัญญาณทีวีต้องนำกลับไปถามบอร์ดอีกครั้ง"

ก่อนหน้านี้ นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท เปิดเผยว่า ได้มีการเช่าเสาสัญญาณการออกอากาศจาก "เอไอเอส" และ "ทรู" เพื่อให้บริการทีวีบอกรับสมาชิกบนคลื่น 2600 MHz แล้ว คาดว่าจะเริ่มทดสอบสัญญาณได้ราวเดือน พ.ค.นี้

ส่วนการหาพันธมิตรบนคลื่น 2300 MHz นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า บอร์ดทีโอทีมีมติ (23 พ.ค. 2560) เลือก "ดีแทค" โดยกลุ่มดีแทคจะลงทุนสถานีฐาน 20,000 แห่ง ในนามบริษัท เทเลแอสเสท จำกัด ซึ่งจะให้เช่าเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคม และรับจ้างบำรุงรักษาโครงข่ายให้ทีโอที ซึ่งเป็นผู้บริหารคลื่น 2300 MHz ทั้ง 60 MHz ส่วน บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด จะซื้อความจุโครงข่าย 60% แลกกับจ่ายผลตอบแทนคงที่ให้ทีโอที 4,510 ล้านบาท/ปี

ด้านนายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค คาดว่าจะสัญญากับทีโอทีได้ในไตรมาส 4 ก่อนหน้านี้ในปลายปี 2558 บอร์ดทีโอที เลือก "เอไอเอส" เป็นพันธมิตรธุรกิจโมบาย ทำให้ทีโอทีมีรายได้ปีละ 9,500 ล้านบาท แบ่งเป็นสัญญาเช่าทรัพย์สินสัมปทาน คือ เสาส่งสัญญาณปีละ 3,600 ล้านบาท ค่าเช่าอุปกรณ์ 2G ปีละ 2,000 ล้านบาท และสัญญาโรมมิ่งคลื่น 2100 MHz 3,900 ล้าน/ปี แต่ยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสัญญาระยะยาวจากอัยการสูงสุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้