อสมท.เปิดโรดแมพสู้ศึกทีวี-ฟื้นรายได้

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  1690 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อสมท.เปิดโรดแมพสู้ศึกทีวี-ฟื้นรายได้

หลังเข้ามารับตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา "เขมทัตต์ พลเดช" วางโรดแมพขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้เป้าหมายปีนี้มุ่งลดภาวะขาดทุนจากปีก่อน เพื่อโอกาสการกลับมาทำรายได้ที่ดีขึ้นในปี 2561

เขมทัตต์ กล่าวว่าในการประชุมผู้ถือหุ้น อสมท ล่าสุดได้เสนอโรดแมพขับเคลื่อน อสมท ภายใต้แนวทางการดำเนินงาน One team One company One direction โดยมีเป้าหมาย ลดการขาดทุนภายในไตรมาสที่เหลือของปีนี้ จากการบริหารต้นทุนให้เหมาะสม พร้อมปรับโครงสร้างภายในที่งานซ้ำซ้อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพนักงาน พร้อมสร้างโอกาสหารายได้จากกิจการสื่อและธุรกิจนอน บรอดแคสต์

ปัจจุบันโครงสร้างรายได้หลัก อสมท มาจากธุรกิจทีวี 51%  กลุ่มวิทยุ 28%  ดังนั้นการขับเคลื่อนองค์กรจึงต้องให้ความสำคัญใน 2 กิจการหลัก

ในเดือน พ.ค.-ก.ค.นี้ จะเริ่มปรับโฉมสถานีฟรีทีวีช่องเอ็มคอท เอชดี เฟสแรก วางคอนเซปต์เป็น Wisdom TV เพิ่มพูนแนวคิดและสติปัญญาให้เท่าทันโลก เริ่มปรับปรุงรายการให้เหมาะกับผู้ชมในแต่ละช่วงเวลา พัฒนากราฟฟิคหน้าจอให้น่าสนใจ ปรับบุคลิกช่องให้มีสีสัน

จากนั้นเดือน ก.ย-ต.ค. เข้าสู่เฟส2 เสริมทัพด้วยผู้ผลิตรายการ ทั้งกลุ่มที่เคยเป็นผู้ผลิตให้ อสมท เดิมแต่ได้ทยอยออกจากสถานีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จากภาวะการแข่งขันสูง และเพิ่มเติมด้วยผู้ผลิตรายใหม่ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ ภายใน 6 เดือนหลังจากนี้ภาพการปรับตัวของ ช่อง9 เอ็มคอท เอชดี จะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยวางสัดส่วนรายการ ข่าวและสาระ 50% Light entertainment 20% ภาพยนตร์และดราม่า 15% กีฬา 5% รายการ tailor made 5%

"ช่วงที่ผ่านมาเรทติ้ง ช่อง 9 อยู่อันดับ 10-11 ทั้งที่ไม่ได้ปรับรายการมากนัก เชื่อว่าหลังจากปรับโฉมใหม่ จะสามารถกลับมาติดกลุ่มท็อปของทีวีดิจิทัลได้ไม่ยาก เพราะอันดับ 6-10 มีเรทติ้งห่างกันไม่มาก”

ส่วนช่อง เอ็มคอท แฟมิลี่ จะปรับโพซิชั่นนิ่งใหม่ พัฒนาให้เป็นสถานีทีวี เอสเอ็มอี ,สตาร์ทอัพ และประชารัฐ เน้นรายการที่สร้างอาชีพพัฒนาผลิตภัณฑ์และหาตลาดให้วิสาหกิจชุมชนและคนรุ่นใหม่ โดยออกอากาศบน มัลติ แพลตฟอร์ม พร้อมพัฒนาช่องทาง อีคอมเมิร์ซ สั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์และออนทีวีแบบเรียลไทม์

“ช่องเอ็มคอท แฟมิลี่ จะเป็นสถานีทีวี ที่มุ่งสร้างอาชีพ สอนทักษะการทำธุรกิจในกลุ่มสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี พร้อมเป็นเครื่องมือกระตุ้นจีดีพีประเทศเติบโต” 

นอกจากนี้ช่องเอ็มคอท แฟมิลี่ จะมุ่งสร้างเครือข่ายทั่วประเทศ เชื่อมโยงกับเครือข่ายวิทยุอสมทในต่างจังหวัด 53 สถานี  รวมทั้งวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ และเป็นช่องทางเผยแพร่โปรเจคประชารัฐ ภายใต้รูปแบบดังกล่าววางเป้าหมายทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ เช่น ธนาคารออมสิน เอสเอ็มอี แบงก์ ที่มีโอกาสเข้ามาร่วมเป็นผู้สนับสนุนรายการทางช่องเอ็มคอท แฟมิลี่

ในกิจการทีวี รายได้หลักจะมาจากเอกชน 70%  และหน่วยงานรัฐ 30%  หลังจากทีวีดิจิทัลแข่งขันรุนแรง รายได้กลุ่มทีวีเริ่มถดถอย การปรับตัวของทั้ง 2 ช่องในปีนี้ คาดหวังเห็นรายได้กลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป 

เขมทัตต์ กล่าวว่า "ในกลุ่มสื่อวิทยุ อสมท ถือเป็นเครือข่ายที่แข็งแกร่งโดยมีเน็ตเวิร์คครอบคลุมทั่วประเทศ 62  สถานี ช่วงที่ผ่านมารายได้กลุ่มวิทยุยังเติบโต ดังนั้นแนวทางดำเนินการปีนี้ จะมุ่งเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพสำนักวิทยุ" 

พร้อมทั้งเตรียมเปิดตัวคลื่น 97.5 แทน ซี้ด ภายในไตรมาสนี้ โดยปรับเป็นคลื่นความรู้และเพลง Easy listening ที่มีกลุ่มผู้ฟังมีหลากหลาย และพัฒนาสถานีวิทยุภูมิภาคให้เป็นคลัสเตอร์ เรดิโอ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในแต่ละพื้นที่

นอกจากนี้จะพัฒนาฝ่ายงาน ดิจิทัล แพลตฟอร์ม และโซเชียล มีเดีย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ MCOT.net เพื่อให้ผู้ใช้ออนไลน์เข้าถึงได้ง่าย วางแนวคิดเป็น เว็บ VDO Portal เพื่อใช้ประโยชน์จากคลังภาพสำนักข่าวไทยที่มีเครือข่ายมากที่สุด มาเป็นจุดดึงดูดผู้ใช้งานและสร้างจุดขายให้กลุ่มที่ต้องการเป็นสปอนเซอร์

โรดแมพการพัฒนาสื่อดิจิทัล จะเชื่อมโยงทุกเว็บสื่อในเครือ อสมท เข้าสู่ ดิจิทัล มีเดีย ทั้งสำนักวิทยุทั่วประเทศ ,ไนน์เอ็นเตอร์เทน และรายการใหม่ของเอ็มคอทเอชดี และเอ็มคอท แฟมิลี่  รวมทั้งพัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซ รองรับธุรกิจเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน และพัฒนาแอพพลิเคชั่น ต่างๆ ของ อสมท เพื่อสนองความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

“เราวางโรดแมพปีนี้ เป็น The year of Engagement & Partnership ที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกแพลตฟอร์ม”

นอกจากนี้มุ่งสร้างโอกาสการหารายได้จากกลุ่มนอน บรอดแคสต์ วางเป้าหมายเร่งรัดการพัฒนาที่ดิน 3 แปลงใหญ่ คือ บางไผ่ หนองแขม และที่ดินศูนย์วัฒนธรรม เพื่อประโยชน์จากที่ดินในมือ คาดว่าจะสรุปแผนดำเนินการปลายปีนี้

สำหรับ คลื่นความถี่ 2600  เดือนพ.ค.นี้ จะเห็นความคืบหน้าในการทดสอบสัญญาณด้านกิจการบรอดแคสต์ตามสิทธิที่ อสมท ได้รับอนุญาตใช้งาน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการเช่าเสาสัญญาณการออกอากาศจากเอไอเอสและทรู เรียบร้อยแล้ว

ภายใต้ขับเคลื่อน อสมท เขมทัตต์ กล่าวว่าได้วางโรดแมพสำคัญ โดยทำงานร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในการจัดทำโมเดล องค์กรคุณธรรมต้นแบบ คาดใช้เวลาดำเนินการ 3-4 เดือน ซึ่งถือเป็นอีกภารกิจสำคัญในการวางระบบการทำงาน เพื่อให้องค์กรปลอดการเมืองและการทุจริตคอร์รัปชัน


ต้นฉบับ : กรุงเทพธุรกิจ http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/752592

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้