แถลงข่าวลดเร็ว ลดเสี่ยง วิสัยทัศน์อุโมงค์ ฆ่าคุณได้ง่าย

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  2122 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แถลงข่าวลดเร็ว ลดเสี่ยง วิสัยทัศน์อุโมงค์ ฆ่าคุณได้ง่าย

"อย่าประมาท..วิสัยทัศน์อุโมงค์” ชี้ชัดยิ่งขับเร็ว ยิ่งมองไม่เห็นด้านข้าง

วันที่ 13 มีนาคม 256 ที่โรงแรมริชมอนด์ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) และภาคีเครือข่าย จัดแถลงข่าว “ลดเร็ว ลดเสี่ยง วิสัยทัศน์อุโมงค์ ฆ่าคุณได้ง่าย” เพื่อเร่งสร้างความเข้าใจทฤษฎีวิสัยทัศน์อุโมงค์ สร้างความตระหนักถึงอันตรายจากการใช้ความเร็ว อันตรายจากสิ่งรอบข้างที่มองไม่เห็นเมื่อขับเร็วผ่านสื่อรณรงค์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยมี นายแพทย์คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และประธานคณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 1 สสส. เป็นประธานการแถลงฯพร้อมด้วย นายแพทย์ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) พ.ต.ท.สมุโรจน์ โรจน์วงศ์สุวรรณ สารวัตรฝ่ายอำนวยการกองบังคับการตำรวจทางหลวง (งานยุทธศาสตร์) ร่วมในการแถลงข่าว ทั้งนี้ ได้มีเวทีเสนา: มหันตภัยร้าย อันตรายจากการขับเร็ว ผู้ร่วมเสนาได้แก่ นายกัญจน์ภวิศ ใจกว้าง ผู้ขี่รถ Big Bike และ นางจิตราภา เซี่ยงอึ๋ง ผู้ขี่รถจักรยานยนต์ ประสบเหตุจนพิการ ดำเนินรายการโดยนายพรหมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) มีภาคีเครือข่ายด้านป้องกันและลดอุบัติทางถนนร่วมงานจำนวนมาก ณ ห้อง PERIDOT โรงแรมริชมอนด์ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี


วิสัยทัศน์อุโมงค์ คือ สภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อขับรถเร็ว การมองเห็นด้านข้างจะแคบลงและโฟกัสแค่จุดตรงกลาง ซึ่งปกติสายตาจะมีองศาการมองเห็น 180 องศา มีมุมมองรับรู้ตื่นตัวที่ 20-30 องศาและมีเพียง 2-4 องศา ที่มองเห็นชัดเจน ที่เรียกว่า “ Focal point” เช่น ถ้าขับรถที่ความเร็ว 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง องศาการมองเห็นจะลดลงเหลือแค่ 50 องศา และหากมีวัตถุหรืออะไรมาตัดหน้า จะมีเวลาเพียง 2 วินาที ในการตัดสินใจแตะเบรก ซึ่งก็ใช้ระยะทาง 25 เมตร กว่ารถจะหยุดสนิทจะต้องใช้ระยะเบรกอีก 58 เมตร รวมระยะเบรกที่ต้องใช้ทั้งหมด 83 เมตร ดังนั้นการตอบสนองที่ช้าลงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและส่งผลให้มีความรุนแรงสูงมากขึ้น และหากมีสิ่งอันตรายข้าง เช่น เด็ก หรือ สุนัขวิ่งข้างทาง ข้ามถนนอย่างกะทันหันหรือรถที่กำลังจะออกจากซอย หรือขับรถผ่านแหล่งชุมชน โรงเรียน ตลาด ฯลฯ ล้วนเป็นการเพิ่มความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น ซึ่งยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังขาดความรู้และความเข้าใจในทฤษฎีนี้ จึงต้องสร้างความเข้าใจ เพราะจะส่งผลต่อการตัดสินใจหยุดรถและควบคุมรถ

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้