ห่วงเยาวชนไทยหลังปัญหาการสูบบุหรี่ไม่ลด

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  2982 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ห่วงเยาวชนไทยหลังปัญหาการสูบบุหรี่ไม่ลด

ห่วงเยาวชนไทยหลังปัญหาการสูบบุหรี่ไม่ลด

นพ.แดเนียล เคอร์เทส ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า องค์กรอนามัยโลก (WHO) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขประเทศไทย จัดทำการสำรวจสถานการณ์การสูบบุหรี่ของเยาวชนไทย โดยพบว่าอัตราการสูบบุหรี่ของเยาวชนไทยเป็นสิ่งที่กังวลมาก เพราะมีผู้สูบบุหรี่ในไทยเริ่มต้นสูบในช่วงวัยรุ่น ซึ่ง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ได้บรรจุมาตรการที่มุ่งปกป้องเด็กและเยาวชนจากอันตรายของยาสูบเอาไว้ ทั้งนี้ WHO คาดหวังว่า พ.ร.บ.นี้จะประกาศใช้ได้โดยเร็ว เนื่องจากผลสำรวจยังบ่งชี้ว่า นักเรียนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบได้อย่างง่ายดาย โดย 67% สามารถซื้อบุหรี่ได้จากร้านค้าในชุมชน 44% ไม่ได้ถูกปฏิเสธการซื้อแม้ว่าจะมีอายุต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนความจำเป็นของการบังคับใช้กฎหมายห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบแก่เยาวชนอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ การเห็นพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบอยู่ในระดับสูง โดยเด็กนักเรียน 73% ระบุว่าเห็น ภาพการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบปรากฏในสื่อ

ด้าน นพ.สุเทพ เพชรมาก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การป้องกันการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบในเยาวชนเป็นปัจจัยสำคัญต่อการควบคุมความแพร่หลายของการใช้ยาสูบ เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ไม่ได้ลดลงในเยาวชน แม้ว่าไทยจะมีกฎหมายป้องกันเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบก่อให้เกิดภาระต่อสังคมไทย ทั้งด้านสุขภาพและเศรษฐกิจจากการสูญเสียผลิตภาพและการเสียชีวิตก่อนวันอันควร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้