วุฒิสภา เลือก "เอกวิทย์ วัชชวัลคุ" นั่งกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่

Last updated: 31 ต.ค. 2566  |  4193 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วุฒิสภา เลือก "เอกวิทย์ วัชชวัลคุ" นั่งกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่

วุฒิสภาเห็นชอบ “เอกวิทย์ วัชชวัลคุ” ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา เป็นกรรมการ ป.ป.ช.

        การประชุมวุฒิสภาวันนี้ (30 ตุลาคม 2566) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้ประชุมลับพิจารณารายงานตรวจสอบประวัติและความประพฤติ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และมีมติให้ความเห็นชอบ นายเอกวิทย์ วัชชวัลคุ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561) ด้วยคะแนนเสียง ให้ความเห็นชอบ 202 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 1 คะแนน ไม่ออกเสียง 4 คะแนน

        ซึ่งผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่า นายเอกวิทย์ วัชชวัลคุ ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา คือ ไม่น้อยกว่า 123 คะแนน จากจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่มีอยู่ 245 คน จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแทน หลังนายณรงค์ รัฐอมฤต ดำรงตำแหน่งครบ 9 ปี

        สำหรับประวัติ นายเอกวิทย์ วัชชวัลคุ ปัจจุบันอายุ 63 ปี เป็นผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา

        ด้านวุฒิการศึกษา จบนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, เนติบัณฑิต สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตสภา และพัฒนบริหารศาสตร์มหาบัณฑิตทางรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาตร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้