ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถกแก้น้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะ-ศรีนครินทร์ ชูเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำ

Last updated: 12 ต.ค. 2566  |  6077 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถกแก้น้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะ-ศรีนครินทร์ ชูเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำ

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ระดมหารือแก้น้ำท่วมถนน “แจ้งวัฒนะ-ศรีนครินทร์” แนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ พัฒนาระบบแจ้งเหตุให้มีประสิทธิภาพ

        วันที่ 12 ตุลาคม 2566 นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานการประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะและถนนศรีนครินทร์ ตามแนวโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง เนื่องจากมีประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียน เพราะเมื่อฝนตกหนัก พื้นที่ดังกล่าวจะมีระดับน้ำสูงจนทำให้รถไม่สามารถสัญจรได้ ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นเวลานาน ที่ผ่านมาได้แสวงหาข้อเท็จจริงและเชิญทุกหน่วยงาน เช่น กรมทางหลวง กรมชลประทาน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ประชุมหาทางออกร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

        ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สรุปประเด็นปัญหาสำคัญ 5 ด้าน พร้อมให้ข้อเสนอแนะหน่วยไปปฏิบัติ 1.ด้านการบูรณาการการบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.ด้านการดูแลระบบระบายน้ำในขณะที่การก่อสร้างรถไฟฟ้ายังไม่แล้วเสร็จ 3.ปัญหาการทรุดตัวของถนน 4.กรณีจัดเตรียมแผนสำรองเมื่อไฟฟ้าดับ และ 5.กรณีการเตรียมพื้นที่รับน้ำ

        โดยการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมภายหลังฝนตกหนัก รวมถึงมีข้อเสนอแนะ 3 ประเด็น คือ   

        1.เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของคลองส่วย เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะเร่งด่วนของถนนแจ้งวัฒนะ ต้องดำเนินการนำสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางทางน้ำออกไปจากคลองส่วยโดยเร็ว เพื่อให้ระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและควรดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้  และขอให้จังหวัดนนทบุรีเป็นหน่วยงานหลัก ในการแก้ไขปัญหากรณีแนวท่อกีดขวางทางน้ำบริเวณแยกพงษ์เพชร ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถสำรวจได้ว่าเป็นท่อหรือสายสื่อสารที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด รวมทั้งผลักดันบันทึกข้อตกลง กรณีการดูแลและบำรุงรักษาคลองของการประปานครหลวง เพื่อให้หน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร หรือเทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี สามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อดูแลและบำรุงรักษาคลองส่วยได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

        2.แก้ไขปัญหาระบบท่อระบายน้ำบริเวณปากซอยแบริ่ง ถนนสุขุมวิท เพื่อสะสางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ถนนศรีนครินทร์ ซึ่งพบว่าเกิดจากระบบท่อระบายน้ำฝั่งจังหวัดสมุทรปราการไม่เชื่อมต่อกับระบบท่อระบายน้ำฝั่งกรุงเทพมหานคร ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมทางหลวง กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรปราการ บูรณาการความร่วมมือแก้ไขระยะเร่งด่วน ดำเนินการสกัดสิ่งกีดขวางเพื่อทำให้ท่อระบายน้ำทั้งสองฝั่งสามารถเชื่อมต่อกันได้โดยเร็ว ส่วนระยะยาวนั้นขอให้สำรวจจุดเสี่ยงที่มีลักษณะแบบเดียวกันตลอดเส้นถนนศรีนครินทร์เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

        และ 3. พัฒนาระบบการแจ้งเหตุพื้นที่น้ำท่วมให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลระบบระบายน้ำ ซึ่งมีศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมที่มีความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ดังนั้น เห็นควรให้กรุงเทพมหานครพัฒนาระบบการแจ้งเหตุในสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมให้เป็นระบบที่สามารถแจ้งเตือนข้อมูลล่วงหน้าได้ทันท่วงที  เพื่อให้ประชาชนได้วางแผนการดำเนินชีวิต หลีกเลี่ยงการเข้าสู่พื้นที่ที่มีจราจรหนาแน่นหรือมีน้ำท่วมขัง สิ่งที่สำคัญคือแนะนำเส้นทางที่เหมาะสมอย่างทันสถานการณ์

        โดยเฉพาะช่วงที่มีปริมาณฝนมากกว่าปกติ ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานราชการหรือเอกชนให้ความร่วมมือ ให้เจ้าหน้าที่หรือพนักงานปฏิบัติงานที่บ้าน หรือให้เลิกงานในช่วงเวลาก่อนฝนตก เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจรบนท้องถนน

 

        เอกสารประกอบการประชุม - ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถกแก้น้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะ-ศรีนครินทร์ ชูเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้