ผู้ตรวจการแผ่นดิน สัญจรพบประชาชนจังหวัดอุทัยธานี

Last updated: 31 ส.ค. 2566  |  3892 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ตรวจการแผ่นดิน สัญจรพบประชาชนจังหวัดอุทัยธานี

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่อุทัยธานี ร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในกิจกรรม “สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจร”

          วันที่ 31 สิงหาคม 2566 นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน นายกมลธรรม วาสบุญมา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และนางสาวคมขวัญ กาญจนกุญชร รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในกิจกรรม “สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจร” เพื่อมุ่งหวังสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน อีกทั้งเพื่อบูรณาการแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชน โดยมี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวต้อนรับ ซึ่งมีผู้แทนภาคราชการ ผู้แทนภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชนในจังหวัดอุทัยธานี เข้าร่วมงานกว่า 200 คน ณ ห้องประชุมสะแกกรัง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี

นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี

          นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่าการจัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจถึงหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินแก่ผู้แทนส่วนราชการ ผู้แทนภาคประชาชน สื่อมวลชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี โดยเฉพาะหน่วยงานและผู้นำท้องถิ่นที่จะสามารถเป็นกระบอกเสียงแก่ประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบช่องทางการใช้สิทธิที่พึงมีตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งการจัดกิจกรรมสัญจรมาจังหวัดอุทัยธานีครั้งนี้เป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เข้าถึงประชาชน รับฟังปัญหา ติดตามเรื่องร้องเรียน

          เนื่องจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมีที่ตั้งเพียงแห่งเดียว คือที่กรุงเทพมหานคร ประชาชนในต่างจังหวัดอาจยังไม่รู้จักเท่าที่ควร หรืออาจยังจำสับสนกับหน่วยงานอื่น ด้วยเหตุนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้จัดเจ้าหน้าที่ออกหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) บริการให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บทบาท หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินตลอดจนช่องทางการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ตั้งแต่วันที่ 29 -31 สิงหาคม 2566 ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี เช่น ตลาดริมน้ำลานสะแกกรัง สนามบาสเทศบาลเมืองอุทัยธานี ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองอุทัยธานี และในวันนี้ออกหน่วย ณ ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี พร้อมทั้งมีการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากภาคราชการ ผู้แทนภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษเรื่อง “หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน” โดย ผู้ตรวจการแผ่นดิน ต่อด้วยเรื่อง “ตัวอย่างเรื่องร้องเรียนอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชน” โดย นายกมลธรรม วาสบุญมา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และเรื่อง “ช่องทางการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน”

          นายทรงศัก สายเชื้อ กล่าวต่อว่า นอกจากการจัดกิจกรรมออกหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ให้ความรู้และการรับเรื่องราวร้องเรียนจากประชาชน และการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากภาคราชการ ผู้แทนภาคเอกชน ภาคประชาสังคมแล้ว คณะของผู้ตรวจการแผ่นดินยังได้ไปติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุทัยธานี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขานครสวรรค์ สำนักงานชลประทานที่ 12 และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน กรณีการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทับเสลาและป่าห้วยคอกควาย และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ บริเวณที่มีการบุกรุกในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทับเสลาและป่าห้วยคอกควาย

 

          ทั้งนี้ “สำหรับท่านที่ต้องการร้องเรียน สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายังช่องทางต่าง ๆ ของสำนักงานได้ ทั้งทางไปรษณีย์ถึงสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 เลขที่ 120 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 หรือโทรศัพท์สายด่วน 1676 (โทรฟรีทั่วประเทศ) ทางอินเทอร์เน็ตที่ www.ombudsman.go.th ทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชัน“ผู้ตรวจการแผ่นดิน” และแอปพลิเคชันไลน์ (ID Line : @ombudsman) ซึ่งการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้