กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครบ 500 คน

Last updated: 20 มิ.ย. 2566  |  5949 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครบ 500 คน

กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 400 คน และ บัญชีรายชื่อ 100 คน โดยให้มารับหนังสือรับรอง ได้ตั้งแต่ วันที่ 20 - 24 มิถุนายน 2566 เวลา 08.30 - 16.30 น.

          วันที่ 19 มิถุนายน 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงความคืบหน้าการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.โดยระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน รวม ส.ส.ทั้งหมด 500 คน

          ทั้งนี้ กกต.ยังมีอำนาจพิจารณาการสืบสวนไต่สวน ตามมาตรา 138 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 หมายความว่าหลังการเลือกตั้งหากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต กกต.จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง

          ทั้งนี้ การที่ กกต.ประกาศรับรองผลไปก่อนเนื่องจากกระบวนการสืบสวนสอบสวนผู้ถูกร้องเรียนอาจดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และเห็นว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากขณะนี้มีการอ้างพยานหลักฐานเข้ามาเป็นจำนวนมาก

          อย่างไรก็ตาม ส.ส.ที่ กกต.ประกาศรับรองสามารถมารับหนังสือรับรองได้ในช่วงวันที่ 20 - 24 มิถุนายน 2566 เวลา 08.30- 16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

          นายแสวง ยังกล่าวอีกว่า ส่วนจำนวนคะแนนเสียงที่เป็นคะแนนดีนำมาคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อมีทั้งสิ้น 31,522,698 คะแนน โดยสัดส่วนคะแนนต่อ ส.ส. 1 คน คือ 375,226 คะแนน เมื่อคำนวณแล้วมีจำนวน 17 พรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งประกอบด้วย

          พรรคก้าวไกล 39 คน พรรคเพื่อไทย 29 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 13 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน พรรคประชาชาติ 2 คน พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคท้องที่ไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคเป็นธรรม พรรคพลังประชารัฐ พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคเสรีรวมไทย และใหม่ พรรคละ 1 คน

          ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังประกาศรับรอง ส.ส. แล้ว กกต.จะดำเนินการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เลยหรือไม่ นายแสวง ระบุว่า เรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาของสำนักงานฯ ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และพิจารณาว่า มีการดำเนินการไปแล้วมากน้อยเพียงใด ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

          เมื่อถามย้ำว่าจะต้องยื่นเรื่องก่อนจะมีการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เราไม่ได้สนใจเรื่องการเมืองการสอบสวนของ กกต.จะต้องสอบสวนให้สิ้นกระแสความ ถ้าเร็วก็เร็วโดยลักษณะงานที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

  1. ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ
  2. ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้