กกต.เตือนผู้สมัคร ส.ส. ถึงข้อควรระวังที่ห้ามทำระหว่างการหาเสียง

Last updated: 16 เม.ย 2566  |  3748 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.เตือนผู้สมัคร ส.ส. ถึงข้อควรระวังที่ห้ามทำระหว่างการหาเสียง

เลือกตั้ง 2566 : คณะกรรมการการเลือกตั้งเตือนผู้สมัคร ส.ส. ถึงข้อควรระวังที่ห้ามทำระหว่างการหาเสียง

          เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้งเตือนผู้สมัคร ส.ส. ถึงข้อควรระวังที่ห้ามทำระหว่างการหาเสียงนั้น หมายความรวมถึงการดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเป็นการกระทำโดยไม่เปิดเผย และมีวัตถุประสงค์แอบแฝงอันเป็นลักษณะต้องห้าม โดยเบื้องต้นกำหนดไว้ในมาตรา 73 ของกฎหมายเลือกตั้ง คือ ห้ามบรรดาผู้สมัคร หรือผู้ใดก็ตาม กระทำการในลักษณะที่เป็นการจูงใจให้ลงคะแนนให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือไม่ให้ลงคะแนนเสียง หรือชักชวนให้ไม่เลือกผู้ใด ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้  

          จัดทำหรือเตรียม เสนอ สัญญาจะให้ เงิน ทรัพย์สิน ประโยชน์ แก่ผู้ใด เสนอ สัญญาจะให้ แก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา ฯลฯ ทั้งทางตรง และทางอ้อม หาเสียงด้วยการจัดมหรสพ หรืองานรื่นเริง เช่น จ้างนักร้อง หรือหมอลำชื่อดังมาแสดง เลี้ยง หรือรับจะจัดเลี้ยง หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพล จูงใจหรือใส่ร้ายให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด เช่น การปราศรัยด้วยข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เป็นต้น 

          นอกจากนี้ลักษณะต้องห้าม ฯ กกต.ยังกำหนดเพิ่มเติมตามข้อ 17 และข้อ 18 ของระเบียบกกต. วิธีการหาเสียงฯ ซึ่งจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ได้แก่ ห้ามนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง ห้ามให้ผู้ประกอบชีพที่เกี่ยวกับสื่อสารมวลชน เช่น นักแสดง นักร้อง พิธีกร ฯลฯ เอื้อประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งแก่ตนเอง ห้ามแจกจ่ายเอกสาร ด้วยวิธีการวาง หรือโปรยในที่สาธารณะ ห้ามใช้คำรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย หรือปลุกระดม ห้ามช่วยเหลือเงิน ทรัพย์สิน ตามประเพณีต่าง ๆ เช่น ใส่ซองงานบุญ งานบวช งานศพ ห้ามมอบของช่วยเหลือประชาชน เช่น บริจาคของช่วยวิกฤติน้ำท่วม ห้ามโฆษณาหาเสียงผ่านช่องทางวิทยุและโทรทัศน์ จงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบกกต. (เพิ่มเติมตามระเบียบกกต. วิธีการหาเสียงฯ (ฉบับที่ 3)

          ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม : ระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้