ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณีโรงงานอบผลไม้ พื้นที่จังหวัดพะเยา ปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

Last updated: 9 ก.พ. 2566  |  2743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณีโรงงานอบผลไม้ พื้นที่จังหวัดพะเยา ปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ป.ป.ช. ตรวจสอบกรณีโรงงานอบผลไม้ พื้นที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

          เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงาน ป.ป.ช. นำโดย นายสุรศักดิ์ โยธา ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐ 3 พร้อมคณะเข้าประชุมร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพะเยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพะเยา สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยา ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงคำ และองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงบาน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาการร้องเรียนของประชาชนกรณีโรงงานอบผลไม้และพืชผลทางการเกษตรของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลเชียงบาน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา มีการปล่อยน้ำเสียลงในลำคลองสาธารณะและส่งกลิ่นเหม็นทำให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน กระทั่งร้องเรียนมายัง สำนักงาน ป.ป.ช. ว่า เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์การกระทำความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 หรือไม่

          ภายหลังการประชุม สำนักงาน ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโรงงานพร้อมกับเชิญผู้ประกอบการโรงงานดังกล่าวร่วมกันปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวและให้คำแนะนำ โดยให้มีการทำประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและให้มีแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เช่น การขยายพื้นที่เพื่อให้มีการกำจัดและบำบัดน้ำเสีย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามดูแลการดำเนินการของบริษัทเอกชนให้เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งนี้ สำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐ 3 จะรวบรวมเอกสารหลักฐาน สรุปประเด็นข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อรายงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาต่อไป

          ขณะที่การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการจัดทำประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน กำกับติดตามให้บริษัทเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญขนย้ายน้ำเสียออกจากพื้นที่โดยโรงงานจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย รวมถึงการควบคุมขั้นตอนการบำบัดน้ำเสียให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงบานจะต้องดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้