ไม่รอลงอาญา! คุก 5 ปี อดีตนายก อบต.หนองแวง นครพนม ทุจริตถนนลูกรัง-พวก 4 ราย โดนด้วย

Last updated: 21 พ.ย. 2565  |  2867 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่รอลงอาญา! คุก 5 ปี อดีตนายก อบต.หนองแวง นครพนม ทุจริตถนนลูกรัง-พวก 4 ราย โดนด้วย

เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา "พรหม ภักดี" อดีตนายก อบต.หนองแวง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ทุจริตโครงการก่อสร้างถนนลูกรังสู่พื้นที่การเกษตร ปี 2550 ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 6 พิพากษาลงโทษจำคุก 5 ปี - พวก 4 ราย โดนด้วยคนละ 3 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายพรหม ภักดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองแวง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม กับพวก 4 ราย คือ นายปรีชา กงภูธร นายอุเทน บุพศิริ นายปพนสรรคหรือประเมศ กิตติซิรทรัพย์หรือพ่อยันต์ และนายทักษิณ ทองสาม ทุจริตโครงการก่อสร้างถนนลูกรังสู่พื้นที่การเกษตร หมู่ที่ 16 บ้านหนองแวง เมื่อปี พ.ศ. 2550 

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 , 157 ประกอบมาตรา 86 และ 157 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 มีคำพิพากษาว่า นายพรหม ภักดี จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151

จำคุก 5 ปี

นายปรีชา กงภูธร จำเลยที่ 2 นายอุเทน บุพศิริ จำเลยที่ 3 นายปพนสรรคหรือประเมศ กิตติซิรทรัพย์หรือพ่อยันต์ จำเลยที่ 4 และนายทักษิณ ทองสาม จำเลยที่ 5 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 

จำคุกคนละ 3  ปี 4 เดือน

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 มีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6

อย่างไรก็ดี คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลยทั้งหมด มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้