ไม่รอลงอาญา! จำคุก 6 ปี อดีตหน.คลัง อบต.พระกลางทุ่ง นครพนม เปลี่ยนซองสอบราคาเอื้อเอกชน

Last updated: 21 พ.ย. 2565  |  6398 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่รอลงอาญา! จำคุก 6 ปี อดีตหน.คลัง อบต.พระกลางทุ่ง นครพนม เปลี่ยนซองสอบราคาเอื้อเอกชน

ป.ป.ช. เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'มานุตตา หรือ นุตภูไท พ่อธานี' อดีตหัวหน้าส่วนการคลัง อบต.พระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เปลี่ยนซองสอบราคาจ้างงานโครงการปรับปรุงระบบเครื่องสูบน้ำเอื้อเอกชน ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 4 พิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นางมานุตตา หรือ นุตภูไท พ่อธานี หัวหน้าส่วนการคลัง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) พระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม กับพวก เปลี่ยนซองสอบราคาจ้างโครงการปรับปรุงระบบเครื่องสูบน้ำ ท่อส่งน้ำ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านหลักศิลาขององค์การบริหารส่วนตำบลพระกลางทุ่ง เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2555 โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมเพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคาบางรายเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157, 188 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 มีคำพิพากษาว่า นางมานุตตา หรือ นุตภูไท  พ่อธานี จำเลยมีความผิดตาม ปอ. มาตรา 157 , 188 พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 และมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542  (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 12 

การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหหายหลายบท ให้ลงโทษตามมาตรา 12 ซึ่งเป็น
กฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตาม ปอ.มาตรา 90

จำคุก 6 ปี

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 มีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4

อย่างไรก็ดี คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

สำหรับ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 12 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐผู้ใดกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้หรือกระทำการใด ๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ มีความผิดฐานกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปี ถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้