ศาลฎีกาฯ จำคุก 12 เดือน ‘นริศร ทองธิราช’ กรณีเสียบบัตรแทนกัน

Last updated: 20 พ.ย. 2565  |  3143 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศาลฎีกาฯ จำคุก 12 เดือน ‘นริศร ทองธิราช’ กรณีเสียบบัตรแทนกัน

ศาลฎีกาฯสั่งจำคุก 2 กระทง รวม 12 เดือน ‘นริศร ทองธิราช’ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีเสียบบัตรลงคะแนนเสียงแทนกัน คดีที่สอง ให้นับโทษต่อจากคดีแรก 22 กันยายน โดน 16 เดือน

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ อม.24 /2565 ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ นายนริศร ทองธิราช จำเลย เรื่อง ความผิดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในคดีอัยการยื่นฟ้องนายนริศร ส.ส.เพื่อไทย กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีเสียบบัตรลงคะแนนเสียงแทนกัน ในคดีที่สอง

พิพากษาว่า จําเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 การกระทําของจําเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด จําคุกกระทงละ 1 ปี จำเลยรับสารภาพ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง

คงจําคุกกระทงละ 6 เดือน รวม 2 กระทง เป็นจําคุก 12 เดือน

นับโทษจําคุกของจําเลยคดีนี้ต่อจากโทษจําคุกของจําเลยในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 22/2565 ของศาลนี้ (ภาพเอกสารท้ายข่าว) 

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษา คดีเสียบบัตรแทนกัน คดีหมายเลขแดงที่ 22/2565 จําเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 เป็นการกระทําความผิดหลายกรรม ต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91

องค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมากให้ลงโทษจําคุกกระทงละ 1 ปี

คําเบิกความของจําเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้หนึ่งในสาม ตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 78

คงจําคุกกระทงละ 8 เดือน รวม 2 กระทง เป็นจําคุก 16 เดือน

พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง แม้ไม่ปรากฏว่าจําเลยเคยกระทําความผิดใด ๆ มาก่อนก็ไม่มีเหตุเพียงพอที่จะรอการลงโทษแก่จําเลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้