กสทช. มีมติเสียงข้างมากอนุมัติเงินกองทุน กทปส. จำนวน 600 ล้านบาท ให้ กกท. ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

Last updated: 10 พ.ย. 2565  |  3560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กสทช. มีมติเสียงข้างมากอนุมัติเงินกองทุน กทปส. จำนวน 600 ล้านบาท ให้ กกท. ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

กสทช. อนุมัติเงินกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท ให้ กกท. ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2565 ให้คนไทยได้ดู ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม

          วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินงบประมาณแก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) 2022 ตามจำนวนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง แต่ทั้งนี้ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 600 ล้านบาท โดยให้คณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) และสำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามระเบียบต่อไป

          ทั้งนี้ กรณีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 นัด ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2565 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ที่ประชุม กสทช. ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าว เป็นการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง ตามมาตรา 52 (1) แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และเป็นการดำเนินการเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ตามมาตรา 36 และมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่ง กสทช. สามารถดำเนินการได้ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ตามพ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อีกทั้งการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) เป็น 1 ใน 7 รายการที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have)

          “กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก อนุมัติเงินจากกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท (รวมภาษีและอากรอื่นใด)เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป” นายไตรรัตน์ กล่าว

          ทั้งนี้ที่ประชุม กสทช. ดังกล่าว กรรมการเสียงข้างมาก 4 เสียง ที่ลงมติอนุมัติให้นำเงินกองทุน กทปส. ไปสนับสนุนค่าซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ได้แก่ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ,พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. ,นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กรรมการ กสทช. และพล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการ กสทช. ขณะที่กรรมการ กสทช. เสียงข้างน้อย ได้แก่ ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช. และรศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการ กสทช.

นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย

          รายงานข่าวแจ้งว่า กกท. เสนอขอให้ กสทช. พิจารณาสนับสนุนงบประมาณค่าซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เป็นเงิน 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อรวมภาษีและค่าใช้จ่ายต่างๆวงเงินจะอยู่ที่ 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่าหากงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนค่าซื้อลิขสิทธิ์ฯ จาก กสทช. ไม่เพียงพอ ก็จะไปหาเอกชนมาร่วมลงทุน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้