กกต.จัดอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับภูมิภาค

Last updated: 21 ส.ค. 2565  |  4635 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.จัดอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับภูมิภาค

เลขาธิการ กกต. เปิดโครงการอบรมหลักสูตร 'การพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง' ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2

          วันที่ 21 สิงหาคม 2565 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในการเปิดโครงการอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ระดับภูมิภาค รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 โดยมีนางสาวสุรณี ผลทวี ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 125 คน ณ โรงแรมลองบีช การ์เด้น โฮเทล แอนด์ พาวิลเลี่ยม จังหวัดชลบุรี

          นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่าสืบเนื่องจากมาตรา 258 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้กำหนดให้การปฏิรูปประเทศเพื่อให้เกิดผลด้านต่างๆ 7 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการเมือง ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านกฎหมาย ด้านกระบวนการยุติธรรม ด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆ โดยแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง (ฉบับปรับปรุง) ได้กำหนดเป้าประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองและกระบวนการนโยบายสาธารณะ การเมืองมีเสถียรภาพ และความมั่นคง เกิดความสามัคคีปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ตลอดจนเพื่อให้พรรคการเมือง และนักการเมืองยึดมั่นในประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

          จากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และแผนปฏิรูปประเทศด้านการเมือง (ฉบับปรับปรุง) ดังกล่าว ประกอบมาตรา 22 (5) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 บัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีหน้าที่และอำนาจในการส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรเอกชน ในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

          การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน หรือให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง และความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ เพื่ออนุวัตรให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย และขับเคลื่อนภารกิจการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง ไปสู่การบรรลุเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ อันเป็นกลไกสำคัญที่จะส่งเสริมให้การเลือกตั้งมีความสุจริตและเที่ยงธรรม การเข้าสู่อำนาจและการใช้อำนาจเป็นไปด้วยความชอบธรรมได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน

หลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ระดับภูมิภาค มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

          1. เพื่อให้บุคลากรทางการเมือง บุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ และสื่อมวลชนในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พรรคการเมือง การเลือกตั้ง การออกเสียงประชามติ การมีส่วนร่วมทางการเมือง และการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

          2. เพื่อเสริมสร้างวิสัยทัศน์ แนวคิด จิตสำนึก และอุดมการณ์ทางการเมือง ตลอดจนการสร้างความตระหนัก และเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

          3. เพื่อส่งเสริมและแสวงหาความร่วมมือเครือข่ายทางวิชาการ ด้านการพัฒนาบุคลากรทางการเมือง ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สำนักงานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กับหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรเอกชน ภาคเอกชน พรรคการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชน และเครือข่ายภาคประชาชนในส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น

          การดำเนินการแบ่งการอบรมออกเป็นกลุ่มพื้นที่ตามภูมิภาค จำนวน 5 รุ่น ซึ่งรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 นี้เป็นกลุ่มพื้นที่ภาคกลาง ดำเนินการระหว่างวันที่ 21 - 25 สิงหาคม 2565 ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ ผู้บริหารสถาบันการศึกษา ผู้บริหารภาคเอกชน องค์กรเอกชน ตัวแทนพรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมือง นักวิชาการ และสื่อมวลชน โดยได้รับการคัดเลือกด้วยวิธีการสรรหาจากผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร จำนวน 25 จังหวัด รวมจำนวนทั้งสิ้น 125 คน วิธีการอบรม มีการบรรยาย การยกกรณีศึกษา การแบ่งกลุ่ม การอภิปรายประเด็นร่วมสมัย โดยวิทยากร เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีชื่อเสียงทางวิชาการ บางท่านเป็นผู้บรรยายและอาจารย์ที่ปรึกษาประจำหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง ทั้งนี้ เพื่อประเมินผลการจัดอบรมได้กาหนดให้มีผู้เข้ารับการอบรมทำ Pre-Test และ Post –Test อีกด้วย

:: เอกสารสำหรับดาวน์โหลดและไฟล์ที่เกี่ยวข้อง ::

  1. เอกสารประกอบคำบรรยายเรื่องแนวคิดหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดย ดร.สติธร ธนานิธิโชติ
  2. เอกสารประกอบคำบรรยายเรื่องการปฏิรูปประเทศและพรรคการเมือง โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ยุทธพร อิสรชัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้