กกต.แถลงผลงานครบรอบ 24 ปี ประกาศคำสัญญา จะจัดเลือกตั้งให้ประชาชนยอมรับ

Last updated: 10 มิ.ย. 2565  |  4223 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.แถลงผลงานครบรอบ 24 ปี ประกาศคำสัญญา จะจัดเลือกตั้งให้ประชาชนยอมรับ

กกต.แถลงผลงานครบรอบ 24 ปี ประกาศคำสัญญา ชี้ต้องทำงานอย่างเปิดเผย รวดเร็ว สร้างการยอมรับจากประชาชน

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดแถลงผลงาน ปาฐกถาพิเศษ และเสวนาวิชาการ เนื่องในโอกาสวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครบรอบ 24 ปี มีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในงาน ขณะที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงว่าการก้าวสู่ปีที่ 25 เราจะร่วมขับเคลื่อนสร้างการเมืองให้ดีด้วย 3 หลักคือ 1.การสร้างพลเมือง 2.การทำให้พรรคการเมืองเป็นสถาบัน และ 3.การเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม โดย กกต. และสำนักงานฯ จะทำให้การเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ผ่าน 3 เงื่อนไข คือ 1.ต้องโปร่งใส 2.ความรวดเร็ว 3.การมีส่วนร่วม เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเป็นที่ยอมรับของประชาชน ทั้งความรวดเร็ว โปร่งใส และการมีส่วนร่วมของประชาชน แม้ที่ผ่านมาสังคมจะมองเข้ามาที่เราด้วยแรงเสียดทานต่างๆ แต่เราก็ปรับตัว แต่ที่ปรับตัวไม่ได้คือความถูกต้องตามกฎหมาย และให้สัญญาว่า กกต. และสำนักงานฯ จะทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของประชาชน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

จากนั้น นายแสวง บุญมี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง ให้ใช้บัตร 2 ใบเป็นเบอร์เดียวกัน ว่า ขณะนี้อยู่ในมือของสภาแล้ว ส.ส. และ ส.ว. มีวิจารณญาณที่ดีที่จะทำให้ออกมาดี ซึ่งตนจะไม่ก้าวล่วงเพราะไม่ใช่หน้าที่ของเรา บัตร 2 ใบเป็นเบอร์เดียวกัน ไม่ได้มองว่าจะทำให้ประชาชนสับสนหรือไม่ อะไรที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองทำให้ง่ายเข้าไว้ เพราะเป็นเรื่องของประชาชน ส่วนการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ มองว่าคำนวณแบบไหนก็ไม่ยาก ถ้าสภาให้ความเห็นชอบ แต่ความรู้สึกของคนก็อีกเรื่องหนึ่ง กฎหมายก็เหมือนกติกา ซึ่งเราจะทำกติกาให้แต่ละคนยอมรับอย่างไรนั้นไม่ใช่เรื่องของกกต. แต่เป็นเรื่องของสภา ซึ่งจะออกมารูปแบบไหนทำได้ทั้งนั้น ทั้งนี้ การเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้ายืนยันว่าไม่กังวลเพราะมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่ถ้าการเลือกตั้งมาเร็วขึ้นต้องปรับตัวให้มีความพร้อม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้