สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 แถลงผลงานประจำเดือนมกราคม 2565

Last updated: 27 ม.ค. 2565  |  5145 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 แถลงผลงานประจำเดือนมกราคม 2565

สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 รับผิดชอบจังหวัดในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนบน จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 ได้เผยแพร่เอกสารข่าวสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 ครั้งที่ 1 ประจำเดือนมกราคม 2565 ความว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 รับผิดชอบจังหวัดในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนบน จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกระบี่ จังหวัดชุมพร จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระนอง และจังหวัดสุราษฎร์ธานี  มีภารกิจ 3 ด้าน ดังนี้

ภารกิจที่ 1 ด้านตรวจสอบทรัพย์สิน

ในช่วงปี พ.ศ. 2564 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 ได้ดำเนินการประกาศเปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของเจ้าพนักงานของรัฐตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 102 และมาตรา 103 ในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง กระบี่ พังงา และภูเก็ต รวมทั้งสิ้น 950 ราย โดยแบ่งเป็น กรณีเข้ารับตำแหน่ง จำนวน 205 ราย และกรณีพ้นจากตำแหน่ง จำนวน 745 ราย ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ตามมาตรา 111 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว

 

โดยเปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินผ่านทางเว็บไซต์สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งประชาชน ผู้ที่สนใจสามารถดูประกาศฯ ได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. เข้าเว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช. www.nacc.go.th

2. เลือกหัวข้อ   ด้านการตรวจสอบทรัพย์สิน   เปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน

3. ค้นหาได้จาก (1) เลขที่ประกาศเปิดเผยผล หรือ

                         (2) ค้นหาจากชื่อ นามสกุล/ตำแหน่ง

ทั้งนี้ ในการเปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินดังกล่าว ไม่เป็นการตัดอำนาจคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่จะดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมในกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยของความถูกต้องหรือความมีอยู่จริงขึ้นในภายหลัง จึงขอเชิญชวนประชำชนผู้ที่สนใจดูประกาศเปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินได้ตามขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น

ภารกิจที่ 2 ด้านการปราบปรามการทุจริต

สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 มีเรื่องไต่สวนที่รับไว้ก่อนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้ ดังนี้

ภารกิจที่ 3 ด้านการป้องกันการทุจริต

การประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 นับเป็นปีที่ 10 ของการดำเนินการที่ผ่านมา และเป็นปีที่ 5 ที่ได้ปรับเข้าสู่การประเมินในรูปแบบออนไลน์ อีกทั้งยังเป็นปีสุดท้ายของช่วงระยะที่ 1 (พ.ศ. 2561 – 2565) ของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 8,303 แห่งทั่วประเทศ เข้าร่วมการประเมิน กล่าวได้ว่าเป็นการประเมินด้านธรรมาภิบาลและการบริหารจัดการภาครัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ในปัจจุบัน

แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 21 การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ กำหนดให้ผลการประเมิน ITA เป็นตัวชี้วัดในแนวทางการป้องกันการทุจริตของประเทศไทย และกำหนดค่าเป้าหมายในระยะแรก (พ.ศ. 2561 – 2565) คือภายในปี พ.ศ. 2565 หน่วยงานภาครัฐจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จะต้องมีผลการประเมิน ITA 85 คะแนน ขึ้นไป การประเมิน ITA เป็นเครื่องมือที่คำนึงถึงการเก็บข้อมูลอย่างรอบด้านและหลากมิติ โดยมีการเก็บข้อมูลจาก 3 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 การเก็บข้อมูลจากบุคลากรในหน่วยงานภาครัฐ (Internal Integrity and Transparency Assessment: IIT) โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรภาครัฐทุกระดับที่ปฏิบัติงานมาไม่น้อยกว่า 1 ปี ได้มีโอกาสสะท้อนและแสดงความคิดเห็นต่อคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานตนเอง ผ่านแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน หรือแบบวัด IIT

ส่วนที่ 2 การเก็บข้อมูลจากผู้รับบริการหรือผู้ติดต่อหน่วยงานภาครัฐ (External Integrity and Transparency Assessment: EIT) โดยเปิดโอกาสให้ผู้รับบริการหรือผู้ติดต่อหน่วยงานภาครัฐในช่วงปีงบประมำณ พ.ศ. 2565 ได้มีโอกาสสะท้อนและแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ผ่านแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก หรือแบบวัด EIT

ส่วนที่ 3 การเปิดเผยข้อมูลทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) เป็นการตรวจสอบระดับการเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐที่เผยแพร่ไว้ทางหน้าเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน ผ่านแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ หรือแบบวัด OIT

 

ประชาชนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปี 2565 ได้ ในฐานะเป็นผู้รับบริการ หรือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกของหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินฯ (ITA) ในพื้นที่ของท่าน

ที่มา : สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้