ข่าวต้นชั่วโมง ประจำวันอังคารที่ 5 ตุลาคม 2564

Last updated: 5 ต.ค. 2564  |  885 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข่าวต้นชั่วโมง ประจำวันอังคารที่ 5 ตุลาคม 2564

ข่าวต้นชั่วโมง สถานีวิทยุเครือข่ายสมาคมสื่อช่อสะอาด ทั่วประเทศ

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 09.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

จังหวัดนนทบุรี เตรียมเร่งระบายน้ำ พร้อมเสริมคันดินบรรเทาความเดือดร้อนปชช.ริมน้ำ

นายทรงพล สวยสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนนทบุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดนนทบุรีขณะนี้ มีการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักมาอย่างต่อเนื่อง มวลน้ำไหลผ่านประมาณ 3,100 ลบ.ม./วินาที ซึ่งส่งผลให้จังหวัดนนทบุรีได้รับผลกระทบอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยจุดที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ คือพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่จุดเสี่ยงนอกแนวคันกั้นน้ำ ทั้งนี้ จะได้รับผลกระทบมากในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง

ในวันที่ 10 ต.ค. ที่คาดว่าน้ำทะเลอาจจะหนุนสูงมากที่สุดนั้น คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่ผ่านมาจากเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักน่าจะมีเกณฑ์ลดลง เนื่องจากอาจมีแนวโน้มที่พายุจะพัดเข้าฝั่งเวียดนามอีก 1 ลูก ซึ่งขณะนี้กรมชลประทานกำลังเร่งระบายน้ำเพื่อเตรียมรองรับพายุดังกล่าวด้วย

นายทรงพล กล่าวอีกว่า สำหรับบ้านเรือนของประชาชนบริเวณริมน้ำมีบางส่วนได้รับผลกระทบอยู่บ้างในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังและรับมือ โดยกรมชลประทานได้แจ้งไปตามชุมชนต่าง ๆ ให้มีการป้องกันในพื้นที่เปราะบางของตนเอง ทั้งเทศบาลนครนนทบุรี เทศบาลนครปากเกร็ด โดยมีการเสริมคันดิน เสริมกระสอบทราย และทำทางเดินไม้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 10.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

นายกฯเตรียมประชุม ครม.เข้มมาตรการโควิด งดสื่อรุม เดินตาม หลังอนุญาตกลับเข้าทำเนียบอีกครั้ง จับตาหารือรับมือสถานการณ์น้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีแบบเต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ครั้งที่ 4 หลังผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุข และเป็นสัปดาห์แรกที่อนุญาตให้สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลเข้าปฏิบัติงานได้หลังครบกำหนดกักตัว โดยไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก โดยขอให้สื่อมวลชนประจำจุด หน้าตึกบัญชาการ และ หน้าตึกสันติฯ ตรงข้ามป้อมตำรวจเท่านั้น พร้อมขอความร่วมมืองดรุมสัมภาษณ์ หรือเดินตามเพราะหากมีการระบาดติดอีก จะต้องปิดทั้งหมดอีก จึงขอให้ช่วยกันระมัดระวัง

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ คาดว่า จะมีหารือกับ ครม.ในการแก้ปัญหาและเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัด พร้อมหารือเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำหลังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 4 จังหวัด (เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง) เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นล้นทางระบายน้ำล้น ช่วงวันที่ 6-10 ต.ค. 64

ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคม จะเสนอเรื่อง ครม.รับทราบ เรื่องกฎกระทรวงว่าด้วยการกําหนดเครื่องหมายถาวรของเรือไทย พ.ศ. …พร้อมรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 2/2564 เรื่อง การจัดตั้งและเปลี่ยนแปลงเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มเติม ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2563 เรื่อง การพักชําระหนี้ ต้นเงินพร้อมดอกเบี้ยโครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ปี 2559-2561และปี 2562-2564 และขอขยายระยะเวลาชําระคืนหนี้เงินกู้โครงการ ส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจรปี 2559-2561

และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขออนุมัติการสนับสนุนการจัดโครงการ The Michelin Guide Thailand ประจําปี พ.ศ.2565-2569 เป็นระยะเวลา 5 ปีงบประมาณ นอกจากนี้ จับตาท่าที การปรับคณะรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมี 2 รัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐถูกปรับออก

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 11.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

น้ำทะลักท่วม อ.ไชโย จ.อ่างทอง ตอนเช้าตรู่ ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว บ้านเรือนทรัพย์สินเสียหายเป็นอย่างมาก กรมชลประทานระบุลุ่มเจ้าพระยาทรงตัว จับตาอ.สามโคกยังกระทบหนักจากคันกั้นน้ำต่ำ

สถานการณ์น้ำท่วมที่ หมู่ 4 ต.จรเข้ร้อง อ.ไชโย จ.อ่างทอง ซึ่งติดกับถนนสายเอเชีย มุ่งหน้าภาคเหนือ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 57 และติดกับคลองบางศาลาน้ำได้ทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนเกือบ 1 เมตร เนื่องเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนบริเวณใต้สะพานข้ามคลองบางศาลา เป็นจุดกลับรถ น้ำไหลแรงและเร็วทะลักเข้าท่วมพื้นผิวถนน รถมอเตอร์ไซค์ ไม่แนะนำให้กลับรถบริเวณนี้ จนกว่าน้ำจะลดลง

ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า น้ำทะลักเข้าท่วมช่วงประมาณ 04.00 น. ของวันนี้ ทำให้ไม่ทันได้เตรียมตัว และไม่คิดว่าที่ตนอาศัยน้ำจะท่วมได้ เพราะท่วมครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 2549 ส่วนด้านล่าง เป็นลักษณะใต้ถุนบ้านก็เก็บไม่ทัน เนื่องจากน้ำมาไวและแรงโดยหลังน้ำทะลักเข้าท่วมแล้ว ได้ทราบข่าวว่า มีพนังกั้นน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาแตก น้ำจึงไหลทะลักเข้าคลองสาขา แล้วเข้ามาถึงบ้าน

ด้าน ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอุทกวิทยา กรมชลประทาน เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงสถานการณ์อุทกภัยในลุ่มเจ้าพระยาว่า ช่วง3-4 วันที่ผ่านมาฝนตกลงมาน้อยในพื้นที่ภาคกลาง ประกอบกับน้ำเหนืออยู่ในภาวะทรงตัว และน้ำทะเลหนุนไม่มากนัก ทำให้ภาพรวมของอุทกภัยทรงตัวและมีแนวโน้มลดลงหากไม่มีฝนมาเพิ่ม ทางกรมชลประทานเร่งระบายน้ำเพื่อรองรับปริมาณที่อาจจะมีเพิ่มในช่วงวันนี้ถึงวันที่ 9 ต.ค.

ซึ่งในระยะนี้พื้นที่ที่ประสบอุทกภัยก็ยังคงได้รับผลกระทบอยู่แต่ไม่มากขึ้น ส่วนที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือในเรื่องของคันกั้นน้ำที่ต่ำ อย่างบริเวณ อ.สามโคกจ.ปทุมธานี ซึ่งมีโอกาสที่น้ำจะข้ามแนวกันเข้ามาหรือไหลผ่านลอดแนวคันกั้นน้ำเข้ามา ส่วนในโซนทางเหนือลุ่มแม่นำปิง วัง ยังไม่มีปัญหาส่วนลุ่มน้ำยม กับน่าน ยังมีน้ำอยู่มากทำให้หลายพื้นที่เช่นสุโขทัย จะยังมีพื้นที่อุทกภัยอยู่บ้าง อย่างไรก็ตามจาการประเมินพบว่าน้ำในปีนี้จะไม่มากเท่ากับปี 2554 อย่างแน่นอน แต่ถ้าเทียบกับน้ำท่าในบางพื้นที่ของปีนี้ใกล้เคียงกับปี 2560 เพียงแต่เขื่อนสำคัญทางเหนือ2เขื่อนใหญ่ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 12.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

พล.อ.ประวิตร ปัด ส.ส.ลงพื้นที่เร่งหาเสียง มอง”ธรรมนัส” ลุยน้ำแจกของเป็นเรื่องของพรรค ด้าน”สุพัฒนพงษ์” ยังไม่รับสัญญาณปรับออกจากครม. ขอทำงานเต็มที่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วม ว่า มีการเฝ้าระวังตลอดเวลา ซึ่งกรมชลประทาน และ สทนช. ได้เตรียมการไว้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่วันพรุ่งนี้จะมีน้ำขึ้นที่เจ้าพระยาสูง 50 ซม.อาจจะต้องมีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ตามแนวตลิ่ง ส่วนพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาทางภาคเหนือของประเทศไทยจะเป็นผลดีกับประเทศ ซึ่งมีการเก็บกักน้ำไว้ใช้ ส่วนภาคกลางคงได้รับผลกระทบไม่มากนัก พร้อมย้ำว่าจากสถานการณ์ที่ผ่านมาได้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้พร้อมรับมืออยู่แล้ว ขณะที่มาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบก็ได้มีการเตรียมการไว้ พร้อมแล้ว

โดยพล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ ว่า นอกจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ต้องไปติดตาม ตนจะไปดูเรื่องของการศึกษาและเรื่องที่ดินด้วย ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธว่าการลงพื้นที่ของส.ส.พรรคไม่ได้เป็นการหาเสียง และการลงพื้นที่ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐที่ได้ลุยน้ำแจกของให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็เป็นเรื่องของพรรค พร้อมปฏิเสธว่าจะเป็นผลบวกกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 13.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

พลตำรวจเอกสุชาติ ยืนยัน ตรวจสอบไม่พบ ผู้กำกับโจ้ ได้รับมอบหมายให้จับกุมรถยนต์หนีภาษี

พลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่พันตำรวจเอกธิติสรรค์ อุทธนผล (ผู้กำกับโจ้) อดีตผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์

ผู้ต้องหาคดีร่วมกับพวก ทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาคดียาเสพติดเสียชีวิต โดยตำรวจขยายผลเกี่ยวกับการครอบครองรถยนต์หรูของพันตำรวจเอกธิติสรรค์ ที่พบว่าตั้งแต่ปี 2553 พันตำรวจเอกธิติสรรค์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับรถยนต์มากกว่า 400 คัน

โดยยอมรับว่า คดีนี้มีข้อพิรุธ ที่ การตรวจยึดรถยนต์กว่า 400 คันนั้น พบว่า มีรถยนต์จำนวน 270 คันที่เข้ามาในราชอาณาจักร จากนั้น จึงมีเอกสารเกี่ยวกับการตรวจยึดจับกุม เกิดขึ้นมาทีหลัง

ส่วนอีกข้อพิรุธหนึ่ง พบว่า รถจำนวน 270 คัน ไม่ปรากฏหลักฐานการนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผ่านแดนอย่างถูกต้องตามกฎหมายดังนั้น ตำรวจ จำเป็นต้องไปขยายผลว่า หลักฐานการตรวจยึดรถ และหลักฐานการนำเข้ารถต้องมีอย่างใดอย่างหนึ่งที่ไม่ถูกต้อง

ส่วนรถยนต์หรูอีกกว่า 100 คัน ขณะนี้ยืนยันได้ว่า ไม่ปรากฏหลักฐานการนำเข้า หรือเอกสารทางกฎหมายเพื่อยืนยันแหล่งที่มาได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ในอนาคตหากตำรวจมีพยานหลักฐานเพียงพอแล้วต้องเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับพันตำรวจเอกธิติสรรค์ อีก

รอง ผบ.ตร. ยังเปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบ ยังไม่พบว่า พันตำรวจเอกธิติสรรค์ มีหน้าที่ในการจับกุมรถยนต์หรูแต่อย่างใดเพราะที่ผ่านมาปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับยาเสพติดมาโดยตลอด

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 14.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

ศบค.ชี้ไทยป่วยโควิดเพิ่ม 9,869 ราย ตาย 92 คน รักษาอยู่ 108,373 ราย ฉีดวัคซีนรวม 55.9 ล้านโดส

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานตัวเลขสถานการณ์ประจำวันอังคารที่ 5 ตุลาคม 2564ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 27 ของโลก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 9,869 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมด 1,657,231 รายรักษาอยู่ 108,373 ราย รักษาในโรงพยาบาล 36,649 ราย และโรงพยาบาลสนาม 71,724 รายเป็นผู้ป่วยอาการหนัก 3,013 ราย และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 701 ราย รักษาหายเพิ่ม 11,152 รายกลับบ้านแล้ว 1,531,655 ราย เสียชีวิตใหม่ 92 ราย รวมเสียชีวิต 17,203 ราย

สำหรับ ยอดการฉีดวัคซีนในประเทศไทยรวม 55,921,443 โดส สะสมแบ่งเป็นฉีดวัคซีนเข็มแรก 33,245,525 รายเพิ่มขึ้น 255,607 ราย เข็มที่สองจำนวน 21,162,251 ราย เพิ่มขึ้น 465,460 ราย และเข็มที่สามสะสมจำนวน 1,515,667 รายเพิ่มขึ้น 49,880 ราย

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 15.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

สยบร้าว!นายกฯลงนามคำสั่งยกเลิกแบ่งงาน 4 กรมกระทรวงเกษตรฯให้”บิ๊กป้อม”แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามในคําสั่งสํานักนายกรัฐมนตรีที่ 267/2564 เรื่อง ยกเลิกคําสั่งมอบหมายและมอบอํานาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยระบุใจความว่า ตามที่ได้มีคําสั่งสํานักนายกรัฐมนตรีที่ 254/2564 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติม

คําสั่งมอบหมายและมอบอํานาจ ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี(ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 ก.ย. 2564 นั้น เพื่อให้การกํากับการบริหารราชการแผ่นดินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นไปอย่างบูรณาการ สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงให้ยกเลิกคําสั่งสํานักนายกรัฐมนตรีที่ 254/2564 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวสืบเนื่องจากมติที่ประชุมครม. วันที่ 28 ก.ย. ได้แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี(ฉบับที่2) โดยให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการ แทนนายกรัฐมนตรี แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฉพาะกรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตรสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรซึ่งแต่เดิมทั้ง 4 กรมนั้น อยู่ในความรับผิดชอบ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำให้เรื่องดังกล่าวทำให้เกิดกระแสรอย ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จนนำมาซึ่งคำสั่งล่าสุดของนายกรัฐมนตรีและเมื่อเช้าวันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ได้ย้ำถึงกรณีมอบงาน 4 กรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สื่อสารถึงนายกรัฐมนตรี แล้ว เชื่อมีทิศทางที่ดี คลี่คลายปัญหา ที่ผ่านมาให้เกียรติตลอด รวมถึงพรรคร่วมด้วย

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 16.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

ครม.อนุมัติงบ 1.32 พันล้าน จ่ายเยียวยาเด็กเล็กครอบคลุม 6.6 แสนคน และเห็นชอบโครงการจ้างแพทย์ พยาบาล เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด วงเงิน 4,335 ล้านบ้าน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบวงเงิน 1,320 ล้านบาท ภายใต้พระราชกำหนดเงินกู้ฯ เพิ่มเติมพ.ศ.2564 กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้ในโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับการช่วยเหลือเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 660,318 คน ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวม 18,540 แห่ง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยจ่ายเป็นเงินเยียวยาลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของผู้ปกครองในสถานการณ์โควิด-19 รายละ 2,000 บาทต่อคน ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายของโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเป็น 1,389,722 คน (จากเดิมที่ไม่ครอบคลุมเด็กเล็ก) และกรอบวงเงินโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 2,779 ล้านบาท การขยายกลุ่มเป้าหมายครั้งนี้จะช่วยบรรเทาภาระและผลกระทบทางด้านค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบทางด้านรายได้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็กให้เป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดส่งรายชื่อให้กระทรวงศึกษาธิการตรวจความซ้ำซ้อนกับกลุ่มเป้าหมายโครงการ และจัดทำฐานข้อมูลรายชื่อและจำนวนนักเรียนในแต่ละระดับให้เป็นปัจจุบัน

และที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการโครงการจ้างแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ และสายงานบริการทางการแพทย์อื่น เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรอบวงเงินรวม 4,335 ล้านบาท เพื่อเพิ่มบุคลากรในการดูแลรักษาผู้ป่วยของหน่วยบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ และรองรับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์กับผู้ป่วยโควิด-19 และประชาชนทั่วไป

ข่าวต้นชั่วโมง เวลา 17.00 น. ดาวน์โหลดที่นี่  

ขอนแก่นตั้งโรงครัว ทำอาหารแจกชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม พร้อมเฝ้าระวังมวลน้ำชีหนุนเขตเมืองตลอด 24 ชั่วโมง

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วยนายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้าน ที่บ้านหนองปลาเข็ง ม.1 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งในขณะที่ลงพื้นที่อยู่นั้น ชาวบ้านได้รอขอความช่วยเหลือ นำรถกู้ชีพมารับหญิงอ้วนน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม เข้าไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง เนื่องจากน้ำท่วมบ้าน ญาติพี่น้องดูแลลำบาก นายอำเภอเมืองขอนแก่น จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยท่าพระ นำรถพยาบาลมารับหญิงอ้วนออกไปจากบ้านได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความโล่งอกโล่งใจของญาติพี่น้อง

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นนั้นถูกน้ำท่วมในพื้นที่ 4 ตำบล 30 หมู่บ้าน และยังมีบางหมู่บ้านที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากน้ำล้นพนังกั้นน้ำ บางหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ อบต.และเทศบาลในพื้นที่ต้องนำกระสอบทรายไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านทำแนวกั้นน้ำไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน ในขณะเดียวกันก็มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมกว่า3,000ไร่

“ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดพีค เพราะในวงแหวนรอบตัวเมืองขอนแก่นนั้น ยังสามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องสูบน้ำติดตั้งเพื่อสูบน้ำที่รอระบายออกจากนอกเมืองลงสู่ลำห้วยพระคือจำนวน 23 เครื่อง จึงเชื่อว่าหากฝนตกลงมา มีน้ำท่วมขังในเมืองขอนแก่น ก็จะสามารถสูบน้ำออกมาได้โดยไม่ท่วมขังอยู่นาน”

นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวอีกว่า ในขณะนี้พื้นที่ตำบลท่าพระ ถูกน้ำท่วมหนักที่สุด เพราะมวลน้ำจากชัยภูมิไหลมารวมกับน้ำชี น้ำจึงเอ่อท่วมอย่าวรวดเร็ว ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก จึงได้ประสาน ปภ.และ มทบ.23 ขอสนับสนุนครัวทหาร มาตั้งเป็นโรงครัว ทำอาหารแจกจ่ายให้ประชาชนผู้ประสบภัย โดยเทศบาลท่าพระได้ประสานขอพื้นที่จากบริษัทเอกชน เป็นจุดตั้งโรงครัวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้ามีโรงครัว ก็จะมีเรือจาก ปภ.มาช่วยลำเลียง อาหารน้ำดื่มให้ชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปได้

การรับฟังผ่านช่องทาง ONAIR และ ONLINE

  1. เครื่องรับวิทยุทรานซิสเตอร์
  2. สมาร์ทโฟน Apple - iOS และ Google - Android ผ่านแอพพลิเคชั่น "Fungplern" รับฟังได้ทั่วโลก
  3. คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล PC ผ่านเว็บไซต์ https://www.fungplern.com รับฟังได้ทั่วโลก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้