กสทช.วางโรดแมพกิจการวิทยุฯรอเปลี่ยนผ่านเมษายน 65 เล็งประมูลไลเซ่นส์วิทยุคลื่นธุรกิจต้นปี 65

Last updated: 30 ก.ย. 2564  |  6364 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กสทช.วางโรดแมพกิจการวิทยุฯรอเปลี่ยนผ่านเมษายน 65 เล็งประมูลไลเซ่นส์วิทยุคลื่นธุรกิจต้นปี 65

เตรียมประมูลคลื่นวิทยุครั้งแรกของไทยเริ่มกุมภาพันธ์ 2565 ประเดิมที่ 5 คลื่น 1 ปณ.รวมกรีนเวฟ และ 9 คลื่นกรมประชาสัมพันธ์

กสทช. เดินหน้า Road Map แผนการจัดระเบียบคลื่นวิทยุทั่วประเทศ รับการคืนคลื่นวิทยุทั้งหมดเดือนเมษายน 2565 ประเดิมด้วยการประมูลนำร่อง 5 สถานีวิทยุ สังกัด 1 ป.ณ. ของสำนักงาน กสทช. ที่รวมถึงคลื่น FM 106.5 MHz กรีนเวฟ และ 9 คลื่นกรมประชาสัมพันธ์ เริ่มเปิดประมูลในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

วันที่ 27 กันยายน 2564 พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า กสทช. เตรียมเดินหน้าตาม Raod Map ของการพัฒนากิจการกระจายเสียงตามมติ บอร์ด กสทช. เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ได้อนุมัติแผนการอนุญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการกระจายเสียงทั้งระบบ ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทกิจการกระจายเสียง ฉบับที่ 2 ของ กสทช. และประกาศ คสช. วันที่ 20 ธันวาคม 2559 ที่กำหนดให้เจ้าของคลื่นความถี่วิทยุต้องคืนคลื่นความถี่วิทยุให้กับ กสทช. ภายในเดือนเมษายน 2565 เพื่อให้กสทช. นำมาจัดสรรใหม่ โดยตามกฎหมายคลื่นวิทยุธุรกิจ จะนำมาเปิดประมูล

ตามแผน กสทช. ได้จัดประกาศเพื่อเตรียมการจัดระเบียบคลื่นวิทยุ และการประมูลจำนวน 6 ฉบับ ซึ่งผ่านการประชาพิจารณ์เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา และคาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในเดือนพฤศจิกายน 2564

การจัดระเบียบคลื่นวิทยุใหญ่ทั่วประเทศครั้งนี้ กสทช. จัดแบ่งเป็นคลื่นธุรกิจ และคลื่นสาธารณะ โดยคลื่นธุรกิจ FM จะนำมาประมูล ซึ่งจะเริ่มประเดิมการประมูลชุดแรกด้วยคลื่นในสังกัด กสทช. สถานีวิทยุ 1 ป.ณ.คลื่น FM จำนวน 5 คลื่น และ 9 คลื่นจากกรมประชาสัมพันธ์ จะนำมาประมูลก่อนเป็น Pilot Project

5 คลื่น สถานีวิทยุ 1 ป.ณ. กสทช. เตรียมประมูลเดือนกุมภาพันธ์ 2565

  1. FM 106.50 MHz กรุงเทพ (คลื่นรายการกรีนเวฟ) แบ่งเวลา จ้างบริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย ผลิตรายการ เพื่อออกอากาศ
  2. FM 98.50 MHz กรุงเทพ ยุติการออกอากาศตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2564
  3. FM 102.00 MHz อุบลราชธานี ส่งคืน กสทช. แล้ว
  4. FM 99.00 MHz อุดรธานี ส่งคืน กสทช. แล้ว
  5. FM 89.00 MHz ภูเก็ต ส่งคืน กสทช. แล้ว

ทั้งนี้คลื่น 106.50 MHz เป็นคลื่นฮิตที่ปัจจุบันเป็นรายการ กรีนเวฟ ของกลุ่มจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ดำเนินรายการอยู่ เป็นหนึ่งในคลื่นดังที่คาดว่าจะได้รับความสนใจมากที่สุดในการจัดประมูลครั้งนี้nสำหรับรายละเอียดราคา เริ่มต้น และรูปแบบวิธีการประมูลนั้น พ.อ.นที กล่าวว่า กสทช. อยู่ระหว่างการจัดทำรายเอียดทั้งหมดคาดว่าจะได้ข้อสรุปในประมาณเดือนธันวาคม 2564

Timeline การประมูลคลื่นวิทยุธุรกิจ

  • ธันวาคม 2564 หนังสือเชิญชวนให้มาประมูลคลื่นธุรกิจ
  • กุมภาพันธ์ 2565 จัดประมูลคลื่น FM นำร่อง และประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล
  • มีนาคม 2565 พิจารณาคำขอประกอบกิจการและประกาศรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตเป็นทางการ
  • เมษายน 2565 เริ่มประกอบกิจการตามที่ได้รับอนุญาต
  • พฤษภาคม 2565 จัดประมูลคลื่น FM ที่เหลือจากการจัดสรร

 

พันเอก ดร. นที กล่าวว่า หลักการจัดระเบียบคลื่นวิทยุครั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการจะต้องยุติใบอนุญาตในเดือนเม.ย.2565 แต่จะให้ออกอากาศต่อไป เพื่อเตรียมการออกใบอนุญาตตามการจัดระเบียบใหม่ โดยวิทยุสาธารณะ และชุมชน จะได้ใบอนุญาตในรูปแบบ Low Power ที่มีกำลังส่งต่ำ ส่วนผู้ประกอบการใบอนุญาตทดลองประเภทบริการธุรกิจนั้น กสทช. จะอนุญาตให้ออกอากาศเป็นการชั่วคราวไปก่อน ในระหว่างที่รอ กสทช.นำคลื่น FM ไปประมูล โดยจะสามารถใช้คลื่นดังกล่าวได้จนถึงเดือนเมษายน 2567 หลังจากนั้นก็จะต้องยุติการการดำเนินงานทั้งหมด

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการวิทยุรายเดิม จะต้องคืนคลื่นทั้งหมดในเดือนเมษายน 2565 และ กสทช. จะจัดประมูลคลื่น โดยเริ่มที่คลื่น FM ของ 1 ป.ณ. จำนวน 5 คลื่น และ 9 คลื่นจากกรมประชาสัมพันธ์ เป็นชุดแรกเป็น Pilot project หลังจากนั้นจะเริ่มประมูลคลื่นที่รับคืนมาจากหน่วยงานต่างๆ โดยที่หน่วยงานที่คืนคลื่นยังจะได้ผลตอบแทนในรูปแบบรายได้จากค่าเช่าเครือข่ายการออกอากาศในคลื่นดังกล่าว จากผู้ที่ประมูลคลื่นนั้นไปได้ ซึ่งคาดว่าจะประมูลคลื่นที่เหลือทั้งหมดได้ในเดือนพฤษภาคม 2565

ทั้งนี้คลื่นที่ไม่ได้คืนกลับ กสทช. จะถูกจัดเป็นคลื่นในประเภทบริการสาธารณะทั้งหมด ที่มีข้อจำกัดว่าจะต้องมีสัดส่วนรายการเป็นข่าวสาร หรือสารประโยชน์ไม่น้อยกว่า 70%

ปัจจุบันผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงในประเทศ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการบนคลื่นหลัก ที่เป็นผู้ประกอบการรายเดิม ที่หน่วยงานรัฐ เช่น กองทัพ รัฐวิสาหกิจ เป็นผู้ครอบครองคลื่นอยู่ และกลุ่มที่ได้รับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการ ที่พัฒนามาจากกิจการวิทยุชุมชนในอดีต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้