ศบค.จัดการแรงงานป่วยโควิด 576 ราย รักษาในหอพัก สมุทรสาคร 1 รายมีอาการส่ง เข้าโรงพยาบาล

Last updated: 20 ธ.ค. 2563  |  1325 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศบค.จัดการแรงงานป่วยโควิด 576 ราย รักษาในหอพัก สมุทรสาคร 1 รายมีอาการส่ง เข้าโรงพยาบาล

ศบค.จัดการแรงงานป่วยโควิด 576 ราย รักษาในหอพัก สมุทรสาคร 1 รายมีอาการส่ง เข้าโรงพยาบาล

วันที่ 20 ธันวาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ภายในประเทศไทย พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าวว่า ในรอบ 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา ภายหลังจากการแถลงข่าวของ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ใน จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา สร้างความตื่นตัว แต่ขอให้ไม่ใช่การตื่นตระหนก เนื่องจากสิ่งที่พยายามทำคือการค้นหาผู้ป่วยภายในหอพักต่างๆ ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวพักอยู่ ทำให้ตัวเลขยืนยันขึ้นมาวันนี้อยู่ที่ 576 ราย โดยในจำนวนนี้สืบเนื่องมาจากการแถลงข่าวเมื่อวาน ซึ่งมีความสำคัญสูงมาก เนื่องจากการพยายามชี้แจงเรื่องต่างๆ ให้ประชาชนทราบ เพื่อให้เกิดมาตรการนำไปสู่การปฏิบัติร่วมกัน

“ในจำนวนการติดเชื้อรายใหม่ 576 ราย แบ่งเป็น ติดเชื้อในประเทศ 19 ราย การคัดกรองเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 516 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศที่อยู่ในสถานกักกันโรค 41 ราย รวมสะสมแล้ว 4,907 ราย ตามข่าวที่บอกว่ามีหญิงไทย อายุ 78 ปี พักแถวประชาชื่น และ บุคลากรทางการแพทย์ เป็นหญิงไทย อายุ 44 ปี ก็เอามารายงานในจำนวนนี้แล้ว การสอบสวนโรคจากกรณี หญิงไทย อายุ 67 ปี เจ้าของแพปลาในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 19 ราย โดยมี 1 รายมีอาการหนัก คือ ชายไทย อายุ 20 ปี โดยจะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ” นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าวว่า กลุ่มการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ตรวจรวม 1,191 ราย พบผู้ป่วย 519 ราย คิดเป็นร้อยละ 44 แบ่งเป็น

เมื่อที่ 17 ธันวาคม ตรวจคัดกรองที่ตลาดกลางกุ้ง คัดกรองจำนวน 145 ราย โดยส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) 7 ราย พบผลบวก 3 ราย เป็นภรรยาลูกจ้างเมียนมา หญิงเมียนมาและหญิงไทย

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ตรวจคัดกรองที่ตลาดทะเลไทย คัดกรอง 672 ส่งตรวจแล็บ 323 ราย ผลพบเชื้อ 104 ราย คิดเป็นร้อยละ 32 รอยืนยันอีก 83 ราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ตรวจคัดกรองที่ตลาดกลางกุ้งตรวจ 861 ราย ส่งตรวจแล็บทุกราย ผลพบเชื้อ 412 ราย คิดเป็นร้อยละ 48 ส่วนใหญ่เป็นต่างด้าว

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ตรวจคัดกรอง 1,453 ราย ซึ่งกำลังรอผลอยู่และจะมีการรายงานให้รับทราบในช่วงบ่ายวันนี้

“โดยสรุปแล้วตรวจไปแล้ว 1,191 ราย ตรวจพบ 519 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 44 ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่ง แต่โชคดีว่าเราทราบเร็วและเข้าไปสแกนเร็ว ตอนนี้เคสทั้งหลายที่ผลยืนยันถ้าเป็นคนต่างด้าว ก็ให้อยู่ในพื้นที่นั้นซึ่งลักษณะเป็นหอพักอยู่ใกล้ตลาด โดยเป็นชุมชนที่แรงงานพักอาศัยอยู่ เนื่องจากมีจำนวนเยอะและส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เราก็ให้พวกเขาอยู่กันเหมือนเดิมและจำกัดพื้นที่ไม่ให้เดินทางออกมานอกบริเวณ” นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าวว่า เป็นการจำกัดพื้นที่ หรือ Loculated Area โดยผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องสามารถเดินทางผ่านได้ตามความจำเป็น ซึ่งเหมือนกรณีของสิงคโปร์ที่พบแรงงานต่างด้าวที่พักอยู่ในแฟลต และมีการติดเชื้ออยู่ในนั้น ซึ่งเราใช้ระบบนี้ในการดูแล และหากเจอผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจึงนำออกมาเข้าสู่ระบบการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้