ข่าวดี! ไฟเซอร์แถลงผลทดลองวัคซีนโควิด-19 มีประสิทธิภาพมากกว่าร้อยละ 90

Last updated: 9 พ.ย. 2563  |  2182 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข่าวดี! ไฟเซอร์แถลงผลทดลองวัคซีนโควิด-19 มีประสิทธิภาพมากกว่าร้อยละ 90

มาแล้ว! วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ต้านโควิด-19ได้มากกว่า 90%

บริษัทยาไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐฯและไบโอเอ็นเท็คเยอรมนี ประสบความสำเร็จในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคมากกว่า 90 %

ผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกันโดยบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ ไบโอเอ็นเท็ค  ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี แถลงผลการทดลองพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน หลังจากใช้เวลาในการทดลองกับอาสาสมัครกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าที่ก้าวล้ำไปไกลที่สุด ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเวลานี้ นพ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานบริษัทไฟเซอร์ย้ำว่า "นับเป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์"

ผลการพัฒนาวัคซีนในเบื้องต้นนี้ยังเป็นการปูทางให้แก่บริษัทผลิตวัคซีนที่จะนำวัคซีนดังกล่าวไปใช้งานฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสที่คร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกไปแล้วกว่า 1 ล้าน 2 แสนคนทั่วโลก โดยหากการวิจัยเพิ่มเติมในกลุ่มอาสาสมัคร 44,000 คนในเวลาอีกราว 2 เดือน พบว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย ไฟเซอร์จะขอทางการสหรัฐอนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินให้แก่ประชาชนอายุระหว่าง 16 – 85 ปี เพื่อเร่งควบคุมการระบาดของโรค

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 60-70 % ขณะที่นายแพทย์แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ เคยกล่าวว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพ 50-60% ก็ถือว่ายอมรับได้ ดังนั้นการที่วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพสูงถึงมากกว่า 90 % ถือว่าเยี่ยมยอด

ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคทำสัญญามูลค่า 1.95 พันล้านดอลาร์สหรัฐฯกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเพื่อผลิตวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส โดยจะเริ่มในช่วงต้นปีนี้ รวมทั้งจะต้องผลิตวัคซีนให้แก่สหภาพยุโรป อังกฤษ แคนาดา และญี่ปุ่นด้วย ซึ่งเพื่อเป็นการประหยัดเวลา ทางบริษัทได้เริ่มผลิตวัคซีนนี้ล่วงหน้าไว้แล้ว ก่อนที่จะรู้ว่าวัคซีนได้ผลหรือไม่ เพื่อให้ทันการใช้งาน ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ถึง 50 ล้านโดส เพียงพอสำหรับประชากรราว 25 ล้านคนในปีนี้ และจะผลิตได้อีก 1.3 พันล้านโดสภายในปี 2564 

ที่มา : รอยเตอร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้