กกต.แจงเลือกตั้ง อบจ. ขรก.การเมือง-ส.ส.-ส.ว. ช่วยหาเสียงไม่ได้

Last updated: 21 มี.ค. 2564  |  4132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.แจงเลือกตั้ง อบจ. ขรก.การเมือง-ส.ส.-ส.ว. ช่วยหาเสียงไม่ได้

คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. เปิดเผยจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 วันมากกว่า 6 พันคนทั่วประเทศ พร้อมย้ำว่า ส.ส. ส.ว. เจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการการเมือง ไม่สามารถช่วยหาเสียงได้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในวันที่ 2-3 พฤศจิกายน รวม 2 วัน มีจำนวน 6,503 คน โดยในวันที่ 3 พฤศจิกายน มี 698 คน แบ่งเป็นนายก อบจ. มี 22 คน และ ส.จ. จำนวน 676 คน จังหวัดที่มีผู้สมัคร 5 จังหวัดแรก คือ พระนครศรีอยุธยา ชัยภูมิ ชุมพร อุดรธานี และกาญจนบุรี ซึ่งถือว่าคึกคักมาก โดย กกต.ที่ดำเนินการเลือกตั้ง ได้จัดเตรียมไว้ตามขั้นตอน ทั้งการจัดเขตเลือกตั้ง การจัดทำบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ และขอเน้นย้ำให้ผู้สมัครต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม 

รวมถึง ข้อห้ามสำคัญ โดยเฉพาะ ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ ส่วน อดีต ส.ส.ที่ถูกตัดสิทธิ หรือถูกยุบพรรค สามารถเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจง การเลือกตั้งครั้งนี้ ต่างการจากเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งก่อนซึ่งมีข้อมูลว่าการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2557 ในพื้นที่ 2 จังหวัด และปี 2555 จัด 76 จังหวัด ทำให้เมื่อมีการจัดเลือกตั้งครั้งนี้ครบ 76 จังหวัดมีการรับสมัครกันคึกคัก ในรอบ 9 ปี 

ซึ่งการหาเสียงในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ หลักการพิจารณาหากใช้เวลาราชการอาจผิดระเบียบกฎหมายเรื่องการละทิ้งหน้าที่ในเวลาราชการ หากใช้ตำแหน่งหน้าที่เกี่ยวข้องไม่ว่าในหรือนอกเวลาราชการก็ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายมาตรา 69

ส่วนตำแหน่งเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐอื่นห้ามช่วยผู้สมัครหาเสียง มีเกณฑ์ที่ กกต.พิจารณา ยึดจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีองค์ประกอบ 4 อย่าง คือ ได้รับการแต่งตั้งเลือกตั้งตามกฎหมาย มีหน้าที่ประจำทำงานให้รัฐ อยู่ในการบังคับบัญชากำกับดูแลของรัฐ และรับเงินเดือนหลวง เช่น ผู้ช่วย ส.ส. ส่วน อสม.ต้องไปพิจารณาตามองค์ประกอบ สำหรับการรับสมัครเลือกตั้ง อบจ.จะมีไปจนถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน

เอกสารอ้างอิง : พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้