กกต.จัดทำสื่ออัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น กระตุ้นประชาชนใช้สิทธิ เร่งประชาสัมพันธ์ผู้สมัครตรวจสอบคุณสมบัติให้ดี

Last updated: 29 ต.ค. 2563  |  2100 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.จัดทำสื่ออัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น กระตุ้นประชาชนใช้สิทธิ เร่งประชาสัมพันธ์ผู้สมัครตรวจสอบคุณสมบัติให้ดี

กกต.จัดทำสื่ออัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น โปรโมทเลือกตั้งท้องถิ่น กระตุ้นประชาชนออกไปใช้สิทธิ เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้สมัครตรวจสอบคุณสมบัติให้ดี หากตรวจพบภายหลังอาจเจอโทษอาญา ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิร้อยละ 75

วันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการ กกต. พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานฯ ร่วมประชุมผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ผ่านระบบทางไกล (GIN Conference) โดยมี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เป็นประธานการประชุม เพื่อมอบนโยบายการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ ตามกิจกรรมสื่ออัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย สร้างนวัตกรรมใหม่ พร้อมใจไปเลือกตั้ง (Kick Off) ในวันที่ 20 ธันวาคม ภายใต้โครงการพัฒนาช่องทางการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสำนักงานฯ ได้จัดทำ “สื่ออัตลักษณ์ท้องถิ่นของแต่ละจังหวัด” เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่สื่ออัตลักษณ์ให้เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งและประชาชนได้ตรงตามอัตลักษณ์ท้องถิ่นของแต่ละจังหวัด เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น และกระตุ้นเตือนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตระหนักถึงการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ผ่านทางภาคีเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่จังหวัด หรือช่องทางอื่นๆ ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กล่าวเน้นย้ำให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกและนายก อบจ.ที่จะลงสมัครระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายนนี้ ได้ตรวจสอบว่าตัวเองมีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรา 49 และไม่มีลักษณะต้องห้าม 26 ประการตามมาตรา 49 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะผู้สมัครที่อยู่ระหว่างการถูกระงับสิทธิชั่วคราว การต้องห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 2562 แล้วไม่ได้แจ้งเหตุ จะถูกจำกัดสิทธิให้ไม่สามารถลงสมัครได้ โดย กกต.เป็นห่วงว่าหากไปยื่นใบสมัครและตรวจพบในภายหลังก็จะถือว่าเป็นผู้ที่รู้อยู่แล้วเป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัคร แต่ยังลงสมัคร ผิดมาตรา 120 ซึ่ง กกต.สามารถดำเนินคดีอาญาได้ โดยจะมีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ แม้ กกต.ไม่ได้เป็นผู้จัดโดยตรง แต่ก็มีหน้าที่ควบคุมให้การเลือกตั้งสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม ตามกฎหมาย จึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันตรวจสอบ สอดส่อง ไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น โดย กกต.ก็จะระดมภาคีเครือข่ายทั้งหมดในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน ให้มีผู้มาใช้สิทธิให้มาก ลดบัตรเสีย และได้การเลือกตั้งที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง และจากที่เราไม่ได้มีการเลือกตั้งมานาน คิดว่าประชาชนจะตื่นตัวออกมาใช้สิทธิมาก คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันว่าข้าราชการการเมืองหรือผู้มีตำแหน่งทางการเมือง ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการหาเสียงโดยเด็ดขาดตามมาตรา 34 ของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น โดยพรรคการเมืองสามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้แต่ห้ามหาเสียงส่วนกลุ่มหรือคณะ ในข้อกฎหมายไม่ได้ห้ามส่งผู้สมัคร ส่วนบุคคลในกลุ่มหรือคณะจะช่วยพรรคการเมืองหาเสียงก็สามารถทำได้แต่ต้องแจ้งกรรมการการเลือกตั้งว่าเป็นผู้ช่วยหาเสียง จึงเป็นกังวลเรื่องของคุณลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครโดยเฉพาะการถือหุ้นในบริษัท ที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นไปแล้ว

"ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบคุณสมบัติของตนเองให้ดีว่าครบถ้วนตามกฏหมายหรือไม่ เช่นเดียวกับการบริจาคเงินใส่ซองงานบุญก็ควรระวังเช่นกัน เพราะหากมีคำร้องมาในกรณีดังกล่าวทางกรรมการการเลือกตั้งก็จะต้องมีการวินิจฉัยตามข้อเท็จจริงต่อไป"

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานจับสลากแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด สำหรับปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้ง สมาชิกและนายก อบจ. ซึ่งการจับสลากดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบ กกต.ที่นำรายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้งในแต่ละเขต มาจับสลากเพื่อแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ จังหวัดละ 5-8 คน ใน 76 จังหวัด ขึ้นอยู่กับจำนวนเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้นๆ โดยใน 1 จังหวัดจะมีผู้ตรวจฯ ที่เป็นคนในพื้นที่ 2 คน ส่วนที่เหลือจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ข้ามจังหวัด ซึ่งใช้บัญชีผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่สมัครตั้งแต่การเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. เมื่อจะมีการเลือกตั้งระดับใด จะต้องมีการจับสลากใหม่ เพื่อให้ได้ผู้ตรวจการมาปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละคราวไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้