ทลายแหล่งผลิตยาสัตว์-ขยายคดีเจาะวางยา "ไซลาซีน" นักวิ่ง

Last updated: 5 ก.ค. 2563  |  4894 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทลายแหล่งผลิตยาสัตว์-ขยายคดีเจาะวางยา "ไซลาซีน" นักวิ่ง

ตำรวจ -อย.-ปคบ.ขยายผลคดีนักวิ่งถูกวางยา "ยาไซลาซีน" ที่ใช้ในกลุ่มสัตว์ในน้ำดื่ม ขณะที่ไปวิ่งที่สวนสาธารณะพื้นที่จ.นนทบุรี โดยสอบจนเจอต้นตอแหล่งจำหน่ายเถื่อนจำนวนมาก แจ้งหลายข้อหาลักลอบผลิตยาสัตว์ โดยไม่มีใบสั่งแพทย์

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าคณะทำงาน พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ รองฯ ผบก.ปคบ.พร้อมชุด ปฏิบัติการที่ 4 กก.4 บก.ปคบ. พร้อมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลการตรวจสอบขยายผล กรณีชายไปวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเทศบาลนนทบุรี โพสต์เตือนภัยว่าถูกเจาะขวดน้ำดื่มเพื่อวางยา โดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ประสาน บก.ปคบ.สืบสวนและตรวจสอบข้อมูลพบว่าเพจเฟซบุ๊กชื่อ “DR.VET ฟาร์ม เซ็นเตอร์” ได้โพสต์โฆษณาขายยาผิดกฎหมาย ซึ่งมีทั้งยาเอ็กซ์-ลาซีน (X-LAZINE) ซึ่งเป็นยาสำหรับสัตว์และเป็นยาประเภทยาควบคุมพิเศษ หากจะขายได้ต้องมีใบสั่งยาจากสัตวแพทย์เท่านั้น

นอกจากนี้ยังพบการโฆษณาขายยาสัตว์อีกหลายรายการ ทั้งที่มีทะเบียนตำรับยา และไม่มีทะเบียนตำรับ จึงได้ขอหมายเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 112 หมู่ที่ 21 อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ผลการตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวได้รับอนุญาต ขายยาแผนปัจจุบันเฉพาะยาบรรจุเสร็จสำหรับสัตว์ ในชื่อร้าน หมอยาสัตว์ โดยเมื่อเวลา 11.50 น.เมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม 2563) เจ้าหน้าที่ได้ทำการขอซื้อยา ผลปรากฏว่าทางร้านฯ ได้ขายยา เอ็กซ์-ลาซีน เลขทะเบียน 1 D 17/51 ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษสำหรับสัตว์ โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ และเป็นการขายนอกเวลาทำการตามใบอนุญาตฯ ของร้านหมอยาสัตว์ คือช่วงเวลา 17.30 -20.30 น. เมื่อตรวจค้นขยายผลเพิ่มเติม พบการลักลอบผลิตยาสัตว์ไม่มีทะเบียนหลายรายการ ดังนี้

กลุ่มยาฉีดและยากิน ฉลากไม่แสดงทะเบียนตำรับยา ระบุสรรพคุณเป็นยาฉีดป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ สำหรับสุนัขและแมว รักษาขี้เรื้อนเปียก ขี้เรื้อนแห้ง กำจัดเห็บหมัด และไรในหู กำจัดและควบคุมพยาธิตัวกลมในกระเพาะลำไส้ กำจัดและควบคุมพยาธิปอด ภายใต้ชื่อการค้า

  • Ivermec® ประกอบด้วยตัวยา Ivermactin มีทั้งขนาด 100 ml และขนาด 10 ml
  • Ivermec F-Plus® ประกอบด้วยตัวยา Ivermactin ขนาด 100ml
  • En-Dex 8000® ประกอบด้วยตัวยา ไอเวอร์เม็คติน 8,000 ไมโครกรัม
  • IVER PETS® ประกอบด้วย Ivermectin 8,000 ไมโครกรัม Praziquantel 120 มิลลิกรัม


กลุ่มยาฆ่าเชื้อ ทั้งยาฉีดและยากิน ฉลากไม่แสดงทะเบียนตำรับยา ภายใต้ชื่อการค้า

  • เอนโร-150 (ENRO-150®) ประกอบด้วย ENROFLOXACIN 150 mg สรรพคุณรักษาท้องร่วง ลำไส้อักเสบ ปอดบวม โพรงจมูกอักเสบ ไข้หน้าแดง เต้านมอักเสบ มดลูกอักเสบ ข้ออักเสบ และแผลติดเชื้อ
  • AMOXCOL Injection® ประกอบด้วย Amoxycillin Trihydrate 200mg, Colistin Sulphate 400,000 IU ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ทั้งแกรมบวกและแกรมลบ 
  • ด็อกซี่-20 (DOXY-20®) doxycycline 20 mg รักษาโรคติดเชื้อจากแบคมีเรีย หวัดและปอดติดเชื้อ มีทั้งแยกประเภทในการรักษาสำหรับไก่และสำหรับสุนัข
  • ลิน-สเปค (LIN-SPEC®) ประกอบด้วย Lincomycin 10 mg, Spectinomycin 20 mg ใช้ป้องกัน และรักษาโรคทางเดินหายใจเรื้อรังสำหรับไก่ 
  • เซฟ-20 (CEP-20®) Cephalexin 20 mg รักษาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจและทางเดินอาหารสำหรับไก่
  • AMOXY-20® Amoxycillin Trihydrate 20 mg ฆ่าเชื้อสำหรับสุนัข
  • AM-CO® Amoxycillin Trihydrate 20mg, Colistin Sulphate 25,000 IU ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ทั้ง แกรมบวกและแกรมลบ


กลุ่มยาฮอร์โมนสำหรับไก่ ฉลากไม่แสดงทะเบียนตำรับยา ภายใต้ชื่อการค้า

  • บิ๊ก-เอ็ม (BIG-M) Anabolic 10 mg สรรพคุณเร่งการสร้างกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังป่วย-หลังชน เร่งการเจริญของกล้ามเนื้อไม่ให้ลีบเล็ก และช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
  • BLOOD CARE® สรรพคุณเร่งการสร้างกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อสำหรับม้าเจ้าหน้าที่ได้ยึดยาไม่มีทะเบียนตำรับ พร้อมยึดอุปกรณ์เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตทั้งหมด จำนวนรวมกว่า 100 รายการ


เจ้าหน้าที่ได้ตั้งประเด็นความผิดที่พบตามพ.ร.บ.พ.ศ. 2510 ดังนี้

  1. กรณีพบการลักลอบตั้งโรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือโรงงานเถื่อน มีความผิดดังนี้ ผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 12 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ผลิตและขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ฝ่าฝืนมาตรา 72(4) โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. กรณีพบการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์ มีความผิดฐานโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุมัติข้อความ เสียง หรือภาพจากผู้อนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 88 ทวิ โทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท กรณีพบการขายยา เอ็กซ์-ลาซีน (X-LAZINE) เลขทะเบียน 1 D 17/51 ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษสำหรับสัตว์ โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ และเป็นการขายนอกเวลาทำการตามใบอนุญาตฯ ผู้รับอนุญาตมีความผิดดังนี้

 

  • ขายยานอกเวลาทำการ ไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ในใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบันเฉพาะยาบรรจุเสร็จสำหรับสัตว์ของร้านฯ มีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ฝ่าฝืนมาตรา 26(7) โทษปรับตั้งแต่ 2,000 บาท - 10,000 บาท
  • ขายยาควบคุมพิเศษในระหว่างที่ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ฝ่าฝืนมาตรา 32 โทษปรับตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท และผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ มีความผิดดังนี้  ไม่ควบคุมการทำบัญชีการซื้อและขายยา ฝ่าฝืนมาตรา 42(5) โทษปรับตั้งแต่1,000 บาท-5,000 บาท
  • ไม่ควบคุมให้ขายยาบรรจุเสร็จสำหรับสัตว์ที่เป็นยาควบคุมพิเศษเฉพาะตามใบสั่งยาของผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ชั้นหนึ่ง มีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ฝ่าฝืนมาตรา 42 (6) ) โทษปรับตั้งแต่ 1,000 บาท-5,000 บาท

 

เตือนยาเถื่อนในสัตว์อันตรายต่อชีวิตสัตว์

พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า กรณีการเจาะขวดน้ำวางยานักวิ่งที่เกิดขึ้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ ซึ่งล่าสุดตรวจยึดได้ของกลางจำนวนมาก และฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการที่ยังลักลอบกระทำความผิดให้หยุดการกระทำหากตรวจพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า หากมีการใช้ยาสำหรับสัตว์อย่างไม่ถูกต้องโดยไม่ได้ปรึกษาสัตว์แพทย์ อาจทำให้สัตว์นั้นได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ เช่น ยารักษาโรคพยาธิหัวใจในสัตว์ ยาไอเวอร์เมคติน หากมีการใช้ในปริมาณสูง จะมีอันตรายต่อสุนัขบางสายพันธุ์ หรือกลุ่มยาคุมสำหรับสัตว์หากใช้ระยะเวลานานจะมีผลทำให้มดลูกในสัตว์อักเสบ หรือกลุ่มยาฆ่าเชื้อหากมีการใช้ไม่ถูกขนาดหรือระยะเวลาที่ใช้ไม่เหมาะสม อาจทำให้สัตว์นั้นเกิดการดื้อยาหรือเกิดผลตกค้างในสัตว์ได้

นอกจากนี้ยาบางชนิดมีผลข้างเคียงที่รุนแรง เช่น มีพิษต่อตับ ไต ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท รวมถึงระบบทางเดินหายใจ ซึ่งอาจถึงขั้นพิการและเสียชีวิตได้ จึงขอเตือนมายังผู้ผลิตและขายยาสำหรับสัตว์ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้