สภากาชาดไทย ขอบริจาคพลาสมาจากผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  2422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สภากาชาดไทย ขอบริจาคพลาสมาจากผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว

สภากาชาดไทย ขอรับบริจาคพลาสมาจากผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว เพิ่มโอกาสรอดชีวิตผู้ป่วยคนอื่นต่อได้

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อํานวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า การรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 ในขณะนี้ยังเป็นการรักษาตามอาการของผู้ป่วย และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ซึ่งปัจจุบันทุกหน่วยงานอยู่ระหว่างวิจัยและพัฒนาอย่างเร่งด่วน แต่ยังมีวิธีการรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่สามารถทําได้ทันทีอีกวิธีหนึ่งคือ การนําพลาสมาจากผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายแล้วนําไปใช้รักษาผู้ป่วยอาการรุนแรงได้

ดังนั้น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จึงขอรับบริจาคพลาสมาจากผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายดีแล้ว เพื่อนําไปช่วยรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 ต่อไป โดยผู้ประสงค์จะบริจาคพลาสมาต้องเป็นผู้ป่วยที่หายดี ไม่มีอาการ ออกจากโรงพยาบาล และกักตัวที่บ้านครบ 14 วันแล้ว จึงจะสามารถมาบริจาคพลาสมาได้ หากมีผู้ที่บริจาคพลาสมาพิเศษนี้จํานวนเพิ่มมากขึ้น จะช่วยให้ผู้ป่วยในประเทศได้มีโอกาสการรักษาและรอดชีวิตจากโรค COVID-19 เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

พลาสมาจากผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว เปรียบเหมือนเซรุ่ม

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า พลาสมาของผู้ที่หายจากโรค COVID-19 เปรียบเสมือนเป็นเซรุ่มใช้รักษาโรคได้ ดังนั้น มาตรการในการรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 อีกทางหนึ่งที่ให้ ผลการรักษาที่ดีที่สุดในขณะนี้คือ การใช้พลาสมาของผู้ป่วยที่หายแล้วรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โดยภูมิ ต้านทานต่อไวรัส COVID-19 ที่ร่างกายสร้างขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะสร้างขึ้นสูงหลังสัปดาห์ที่ 2 ถึงสัปดาห์ที่ 4 จะ ช่วยยับยั้งไวรัส COVID-19 ไม่ให้เข้าไปทําลายเซลล์ปอดจนทําให้ปอดอักเสบรุนแรง และแพร่กระจายสร้าง ความเสียหายไปทั่วร่างกาย ช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตได้เพิ่มขึ้น

จากผลการศึกษาการใช้พลาสมารักษาผู้ป่วยในเมืองเซี่ยงไฮ้และเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน พบว่ามีรายงานผล การรักษาที่ชัดเจนว่า พลาสมาของผู้ป่วยที่หายดีแล้วสามารถนํามารักษาผู้ป่วยและให้ผลการรักษาที่มี ประสิทธิภาพและปลอดภัย ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การอาหารและยาของประเทศ สหรัฐอเมริกา (US-FDA) ก็อนุญาตให้ใช้พลาสมาของผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้วมาใช้ในการรักษาผู้ป่วย ที่ติดเชื้อ COVID-19 ในสถานการณ์ฉุกเฉินขณะนี้

ช่องทางการติดต่อขอบริจาคพลาสมา

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ โทร 0-2263-9600-99

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้