โควิด-19 : Social Distancing คืออะไร ต้องอยู่ห่างกันแค่ไหนถึงจะไม่ติดไวรัส covid-19

Last updated: 30 มี.ค. 2563  |  3284 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โควิด-19 : Social Distancing คืออะไร ต้องอยู่ห่างกันแค่ไหนถึงจะไม่ติดไวรัส covid-19

Social Distancing คือการรักษาระยะห่างระหว่างเรากับคนอื่นในสังคม สามารถลดการระบาดของโควิด-19

หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าไวรัส COVID-19 เข้าสู่ภาวะการระบาดใหญ่ (Pandemic) ทำให้หลายประเทศออกมาตรการให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคมหรือ Social Distancing เพื่อชะลออัตราการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งในไทยเองก็เริ่มใช้มาตรการนี้แล้ว หลังจากที่คณะรัฐมนตรีออกมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้ปิดสถานบันเทิง สถานบริการ ผับ นวดแผนโบราณ ฟิตเนส สปา และโรงภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนสถานศึกษาและสถาบันกวดวิชาให้ปิดชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ 

Social Distancing คืออะไร?

Social Distancing คือ การรักษาระหว่างในสังคม กล่าวคือ การงดพบปะพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในสังคมทั้งในเชิงจำนวนและระยะเวลา (ไม่พบปะกับคนจำนวนมากในคราวเดียว และไม่ใช้เวลาอยู่ร่วมกับคนอื่นนานเกินไป) ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แพร่เชื้อไวรัสให้กับคนอื่นๆ ใกล้เคียง ดังจะเห็นได้จากการที่ภาครัฐ และเอกชนรณรงค์ให้คนที่เดินทางจากประเทศเสี่ยงกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านไม่ ออกไปพบปะพูดคุยกับคนภายในเป็นเวลา 14 วัน (ระยะฟักตัว) จึงช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัสได้

การรักษาระยะห่างระหว่างผู้อื่นทำอย่างไร?

อาจจะเป็นเรื่องยากที่เราไม่พบปะพูดคุยกับใครเลยในทุกๆ วัน แต่เราสามารถเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดและชัดเจนได้ ดังนี้

  1. งดการสังสรรค์ ชุมนุม รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมต่างๆ กับคนจำนวนมาก เช่น งานปาร์ตี้ชุมนุมคอนเสิร์ต ทำพิธีกรรมทางศาสนา มหกรรมต่างๆ
  2. รักษาระยะห่างจากอีกคนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 2 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงในการสูดเอาละอองน้ำลายจากการพูด ไอ จาม เข้าสู่ร่างกาย ถ้าจำเป็นต้องคุยใกล้ๆ ควรใส่หน้ากากอนามัย
  3. ลดการสัมผัสกันในระยะใกล้ เช่น จับมือ กอด หอมแก้ม
  4. ลดการประชุมกันในห้องที่นั่งเรียงติดกัน และระยะเก้าอี้ค่อนข้างใกล้ ถ้าสามารถใช้การประชุมทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ตในช่วงนี้ได้ก็จะดีมาก
  5. ลดการนั่งรับประทานอาหารในร้าน หรือโรงอาหารที่มีคนจำนวนมากนั่งติดกัน หรือใกล้กัน
  6. ลดการเดินทางไปในที่สาธารณะที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า โดยสามารถเลือกซื้อของผ่านทางออนไลน์ได้
  7. บางบริษัท หรือบางงานสามารถลดการติดต่อพูดคุยกับคนอื่นได้จากการทำงานที่บ้าน (Work From Home)
  8. บางสถานศึกษาอาจแนะนำการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน
  9. เปลี่ยนเวลาในการพบปะพร้อมกันครั้งละหลายๆ คน เช่น จัดรอบในการรับประทานอาหารเป็นกลุ่มย่อยๆ ต่างเวลากัน
  10. ลดการรับคนภายนอกเข้ามาในที่ทำงาน รวมทั้งคัดกรองคนภายนอกที่จะเข้ามาให้ดีด้วย
  11. ลดการเดินทางให้น้อยครั้งที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงในการพบปะใกล้ชิดกับคนอื่นๆ ให้ได้มากที่สุด

ในช่วงเวลาที่ผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 การปฏิบัติตัวตามมาตรการ Social Distancing จึงเป็นแนวทางป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากไวรัส และแสดงถึงความรับผิดชอบทางสังคม ช่วยกัน คนละไม้ คนละมือ เพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปพร้อมๆ กัน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตเหตุการณ์ไวรัสครั้งนี้ไปด้วยกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้