อย.หนุนภาคประชาชน ตั้งศูนย์ Fake News Center เน้นสื่อสารเตือนข่าวลวง-สุขภาพ

Last updated: 8 ก.ย. 2562  |  2885 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อย.หนุนภาคประชาชน ตั้งศูนย์ Fake News Center เน้นสื่อสารเตือนข่าวลวง-สุขภาพ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จับมือคณะภาคประชาชน อย. ตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวลวงด้านสุขภาพ

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแผนปฏิบัติการและกำหนดทิศทางการดำเนินงานร่วมกันของคณะทำงานภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ณ โรงแรมบ้านอัมพวารีสอร์ทแอนด์สปา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ปัจจุบันปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ โรคเอ็นซีดี (NCDs) ได้แก่ โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือด มะเร็ง เบาหวาน และ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง กำลังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก สาเหตุของโรคต่าง ๆ นั้น เกิดจากวิวัฒนาการของโลกในยุคโลกาภิวัตน์ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยคอยอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ส่งตรงถึงบ้าน ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ตึงเครียด สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้มนุษย์มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง และส่วนใหญ่มักจะละเลยในการดูแลรักษาสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม มากเกินไปเกิดการสะสมเข้าสู่ร่างกายจนทำให้เป็นโรคภาวะน้ำหนักเกิน หรือ โรคอ้วน ตามมาด้วยไขมัน และ น้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และหากมีการดำรงชีวิตแบบเดิม ๆ ปัญหาที่ตามมาก็คือ โรคเบาหวาน หัวใจ หลอดเลือดสมองหรือแม้กระทั่งโรคมะเร็ง ทั้งนี้ หากผู้บริโภคยังไม่ตระหนักถึงปัญหาก็จะทำให้เกิดการเจ็บป่วยมีภาวะแทรกซ้อนและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ สถานการณ์ด้านการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้อง พบว่าคนไทยยังหลงเชื่อโฆษณาจนได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง เช่น ดื่มน้ำปัสสาวะรักษาโรคได้ เป็นต้น บางรายสูญเสียโอกาสในการได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ทำให้โรคที่เป็นมีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งในปัจจุบันยังคงพบปัญหาการลักลอบใส่สารสเตียรอยด์โดยนำไปผสมในยาสมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่มสมุนไพร ซึ่งบางรายที่รับประทานไปแล้วมีอาการดีขึ้นคิดว่าเป็นสิ่งอัศจรรย์ แต่ทั้งหมดเป็นผลมาจากสารสเตียรอยด์ทั้งสิ้น เพราะเป็นยาที่ออกฤทธิ์เร็วทำให้ผู้ใช้รู้สึกดีขึ้นในทันที ซึ่งปัญหาการใช้สเตียรอยด์อย่างไม่เหมาะสมนี้ ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของผู้ที่ใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

นางจุฑารัตน์ พัฒนาทร นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ นายธาราวุฒิ สืบเชื้อ นายสุทนต์ กล้าการขาย (จากซ้าย)

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ เปิดเผยว่า อย. ได้จับมือกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ องค์กรผู้บริโภค องค์กรวิชาชีพ สื่อมวลชน ภาควิชาการ/การศึกษา และหน่วยงานภาครัฐ ในนาม “คณะทำงานภาคประชาชน” เพื่อร่วมกันพัฒนาให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างถูกต้องเหมาะสม ปลอดภัย ลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การใช้ยา อย่างสมเหตุผลและรู้เท่าทันสื่อโฆษณาที่กล่าวอ้างเกินจริง จึงจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแผนปฏิบัติการและกำหนดทิศทางการดำเนินงานร่วมกันของคณะทำงานภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในปีงบประมาณ 2563 ระหว่างวันที่ 6-7 กันยายน 2562

นายธาราวุฒิ สืบเชื้อ ประธานคณะทำงานภาคประชาชน (ซ้าย) นายสุทนต์ กล้าการขาย รองประธานคณะทำงานภาคประชาชน

นายธาราวุฒิ สืบเชื้อ กล่าวว่าคณะทำงานภาคประชาชนพร้อมภาคีเครือข่าย ร่วมบูรณาการทำงานหนุนเสริม อย.โดยจัดตั้ง Fake News Center ภาคประชาชน เน้นสื่อสารข่าวลวงที่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ ติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้คณะทำงานภาคประชาชนจะประชุมร่วมกันทุกเดือน เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นจริง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้