สื่อวิทยุเร่งปรับตัว ชูวันสต็อปเซอร์วิส

Last updated: 18 ม.ค. 2562  |  6218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สื่อวิทยุเร่งปรับตัว ชูวันสต็อปเซอร์วิส

วิทยุถือเป็นอีกหนึ่งสื่อที่ต้องเร่งปรับตัวให้ทันพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปรวดเร็ว เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมการฟังเพลงจากออนแอร์ไปออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ ด้วยการหันมาทำกิจกรรมการตลาด ผ่านสื่อออนไลน์ และออนกราวด์มากขึ้น ขณะเดียวกันบางรายก็หันไปผลิตรายการวิทยุผ่านช่องทางออนไลน์จากเดิมเน้นออนแอร์อย่างเดียว สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (สายธุรกิจสื่อ) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยยังฟังวิทยุเหมือนเดิม แต่รูปแบบของการฟังมีการเปลี่ยนแปลงไป คือ หันไปฟังผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกและสามารถฟังได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ปัจจุบันเครื่องปรับวิทยุเริ่มหายไปจากตลาด

แม้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคจะหันไปฟังวิทยุผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่ในส่วนของธุรกิจคลื่นวิทยุของ บริษัทถือว่าได้รับผลกระทบน้อยมาก เนื่องจากบริษัทมีการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ด้วยการหันไปให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น เช่น ให้ผู้ฟังเข้ามาร่วมเล่นเกมชิงของรางวัล เปิดตัวแอพพลิเคชั่น และย้ายคลื่นชิลไปอยู่ในออนไลน์ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการฟังเพลงให้กับผู้ฟัง

ขณะเดียวกัน ยังนำคอนเทนต์ ที่ได้จากสื่อวิทยุไปต่อยอดในธุรกิจอื่นๆ เพื่อหารายได้เพิ่มในรูปแบบออนกราวด์ เช่น การนำคอนเทนต์คลับฟรายเดย์ไปต่อยอดในรายการทีวีภายใต้ชื่อ คลับฟรายเดย์โชว์ และคลับฟรายเดย์ เดอะ ซีรี่ส์

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมให้ผู้ฟังได้เข้ามาร่วมสนุก เช่น การจัดกรีนคอนเสิร์ต ซึ่งปัจจุบันมีผู้ฟังสนใจเข้าไป ร่วมชมคอนเสิร์ตระดับหมื่นคน ขณะเดียวกันก็มีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวให้ผู้ฟังได้เข้ามาร่วมสนุกภายใต้ชื่อ กรีน ทริป ซึ่งปัจจุบันมีการต่อยอดเป็นบริษัททัวร์ภายใต้ชื่อ เอ-ไทม์ ทราเวิลเลอร์

สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ วัน สต็อป ช็อปปิ้ง เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าต้องการบริการที่ครบวงจร

ด้านคลื่น "คูลฟาเรนไฮต์" ในเครืออาร์เอส ก็ออกมาทุ่มงบ 100 ล้านบาท เดินหน้าทำการตลาดภายใต้คอนเซ็ปต์ EVERY MOMENT WITH YOU ด้วย MUSIC LIFESTYLE CONTENT เพื่อเข้าไปอยู่ในทุกช่วงเวลาที่สำคัญของผู้ฟัง ด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชั่น COOLISM เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด เพื่อให้คุณภาพเสียงมีความคมชัดแบบ HD+ ตอบโจทย์กลุ่มคนเจนซีที่ชื่นชอบเสพสื่อออนไลน์

ปริญญ์ หมื่นสุกแสง กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึ่ม ผู้บริหาร สถานีวิทยุคูลฟาเรนไฮต์ กล่าวว่า หลังจากบริษัทมีการทรานส์ฟอร์ม ธุรกิจ ด้วยการวางจุดยืนการเป็นสถานีเพลงไทยที่นำเสนอ MUSIC LIFESTYLE CONTENT ส่งตรงถึงผู้ฟังทั้งแพลต ฟอร์มออนแอร์และออนไลน์ในปีที่ ผ่านมาพบว่า จำนวนผู้ฟังปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะเพิ่มความสะดวกในการฟังแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมออนไลน์และออนกราวด์ควบคู่กันไป เพื่อให้ผู้ฟังเข้ามาร่วมสนุก ซึ่งแนวทางดังกล่าวคาดว่าจะทำให้สิ้นปีมีรายได้ตรงตามเป้าหมายที่ 500 ล้านบาท


ที่มา : https://www.posttoday.com/market/news/542558

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้