‘วิษณุ’สั่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์กฏหมายคุมสื่อ ยันรับฟังความเห็นทุกฝ่าย-นายกฯพอใจได้หารือ

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  1279 จำนวนผู้เข้าชม  | 

‘วิษณุ’สั่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์กฏหมายคุมสื่อ ยันรับฟังความเห็นทุกฝ่าย-นายกฯพอใจได้หารือ

‘วิษณุ’ สั่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์กฏหมายคุมสื่อ ฉบับ สปท. ด้าน รัฐบาลเตรียมเปิดรับฟังความเห็นจากสื่อ-ทุกฝ่ายหากผู้ร่างฯไม่ทำ นายกฯพอใจได้คุยองค์กรสื่อ เชื่อหารือกันได้แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้พิจารณา พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ว่า ได้รับตัวร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้ว จากการอ่านแบบผ่าน ๆ เห็นว่าร่างที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พิจารณาเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2560 ที่ผ่าน ต้องผ่านการปรับปรุงก่อนที่จะส่งมาที่คณะรัฐมนตรี เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ตัวร่างดังกล่าวแล้ว ส่วนการจัดทำกฎหมายให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 หากผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ยังไม่ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น รัฐบาลจะเป็นผู้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเอง หลังจากนั้นรัฐบาลจะเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ทั้งนี้รัฐบาลจะพิจารณาปรับปรุงให้เกิดความสมบูรณ์ ยืนยันว่าจะเชิญตัวแทนสื่อร่วมให้ความคิดเห็น แต่ยังไม่มีกรอบการดำเนินการชัดเจน และจะยึดการพิจารณาตามจดหมายเปิดผนึกที่นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และองค์กรสื่อยื่นถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2560

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีพอใจหลังจากได้พูดคุยกับนายกสมาคมนักข่าวฯ เชื่อว่าสามารถหารือกันได้แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ในฐานะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ได้จัดการรับฟังความคิดเห็นกฎหมายฉบับต่าง ๆ ที่มีความขัดแย้ง ยอมรับว่าบางประเด็นแก้ไขได้ บางประเด็นไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ในที่สุดทุกฝ่ายอยู่กันได้แบบสามัคคีปรองดอง ส่วนประเด็นที่สำคัญมาก จะเข้าสู่เวทีปรองดองที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน แต่ถ้าเป็นเรื่องตามขั้นตอน หรือหลักการในส่วนนิติศาสตร์ นิติธรรม และนิติรัฐ ตนสามารถแก้ไขได้ 

ต้นฉบับ: https://www.isranews.org/isranews-news/55922-isranewszz_55922.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้