วันที่ห้า ผู้เสียชีวิต 53 ราย ผู้บาดเจ็บ 634 ราย รวมเกิดอุบัติเหตุ 600 ครั้ง

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  2500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่ห้า ผู้เสียชีวิต 53 ราย ผู้บาดเจ็บ 634 ราย รวมเกิดอุบัติเหตุ 600 ครั้ง

‘ศปถ.’ เผยสงกรานต์ 5 วันดับ 283 ราย เมาแล้วขับครองแชมป์ สั่งเพิ่มช่องจราจรรับประชาชนกลับ

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2560 เวลา 10.30 น. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวระหว่างเป็นประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปี 2560 โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ว่าสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ สงกรานต์15 เมษายน เป็นวันที่ 5 ของการรณรงค์เกิดอุบัติเหตุ 600 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 53 ราย และผู้บาดเจ็บ 634 คน สถิติในวันที่ 15 เมษายน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เมาแล้วขับ ร้อยละ 44.83 ขับรถเร็วร้อยละ 24.83 ยานพาหนะที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 83.95 รถปิกอัพ ร้อยละ 7.13 สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 5 วัน (11-15 เมษายน) เกิดอุบัติเหตุรวม 2,985 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 283 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,087 ราย จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตมี 9 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ นราธิวาส บึงกาฬ พังงา ภูเก็ต แม่ฮ่องสอน ยะลา สมุทรสงคราม และอำนาจเจริญ ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บในช่วง 5 วัน ได้แก่ ชัยภูมิ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 140 ครั้ง และจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ นครราชสีมา 17 ราย ส่วนจังหวัดที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ 145 ราย

เมื่อถามถึงการปรับแผนการดูแลเส้นทางและการจราจรเพื่อรองรับประชาชนที่เดินทางกลับเข้า กทม.นั้น พล.ต.ต.สมชายกล่าวว่า ช่วงตั้งแต่วันที่ 8-12 เมษายน มีประชาชนเดินทางออกจาก กทม.และจังหวัดปริมณฑลเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาช่วงขาออกทางเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกด้วยการเปิดช่องทางการจราจรพิเศษและแนะนำประชาชนเลี่ยงเส้นทางที่อาจมีปัญหาการจราจร สำหรับช่วงขากลับเข้า กทม.จะปรับ และเตรียมช่องทางจราจรเพื่อรองรับการเดินทางเข้า กทม.ของประชาชน ที่ทยอยเดินทางกลับเข้ามาตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 15 เมษายน โดยถนนมิตรภาพมีประชาชนใช้ถนนมากสุดจากเส้นทาง จ.ขอนแก่น มุ่งหน้าสู่ จ.นครราชสีมา เมื่อถึง จ.นครราชสีมาขอให้แยกเป็น 2 ส่วน คือแยกมาใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 340 และอีกส่วนใช้ถนนมิตรภาพ พร้อมกับเปิดให้ใช้ 4 ช่องทางจราจร จาก 6 ช่องทางจราจร จาก จ.นครราชสีมาจนถึงจ.สระบุรี แต่เมื่อเข้า จ.สระบุรีถึง จ.พระนครศรีอยุธยา ปกติจะเปิดให้ใช้ช่องทางขาเข้า กทม. 5 ช่องทางจราจร แต่ถ้ามีปริมาณรถมาจะเปิดให้ใช้ 8 ช่องทางจราจร ส่วนการดูแลประชาชนเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุนั้น มีการจัดเส้นทางการจราจรให้รถชะลอตัว และไม่สามารถใช้ความเร็วได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดี ปภ. กล่าวว่า ปภ.ได้เน้นย้ำจังหวัดบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่เน้นแก้ไขปัญหาในมิติพื้นที่ กำชับจุดตรวจ ด่านตรวจ ด่านชุมชน และจุดบริการเพิ่มความถี่ในการเรียกตรวจผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ พร้อมสนธิกำลังทุกภาคส่วนดูแลเส้นทางสายรอง เส้นทางเชื่อมต่อเข้าสู่ถนนสายหลัก และจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ อาทิ ทางแยก ทางร่วมที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร ทั้งนี้ ของฝากให้ผู้ใช้รถให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่ปฏิบัติหน้าที่สร้างความปลอดภับบนถนนเส้นต่างๆ และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถเร็ว หากมีอาการง่วงนอน ห้ามฝืนขับรถ ให้จอดพักตามจุดบริการต่างๆ และสถานีปั๊มน้ำมัน เพื่อให้ทุกการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้