วันที่สอง ผู้เสียชีวิต 48 ราย ผู้บาดเจ็บ 630 ราย รวมเกิดอุบัติเหตุ 586 ครั้ง

Last updated: 12 ธ.ค. 2560  |  2818 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่สอง ผู้เสียชีวิต 48 ราย ผู้บาดเจ็บ 630 ราย รวมเกิดอุบัติเหตุ 586 ครั้ง

“ปลัด มท.”เผยยอดตายอุบัติเหตุสงกรานต์วันที่ 2 น้อยกว่าปี 59 ส่วนใหญ่ร้อยละ 46 เมาแล้วขับ แต่ยังไม่คิดไกลใช้ ม.44 งดดื่มสุราช่วงเทศกาล สั่งเข้ม “กำนัน-ผญบ.” เพิ่มจุดตรวจจุดสกัดในหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2560 เวลา 10.30 น. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2560 ในวันที่ 2 ว่าภาพรวมของอุบัติเหตุสงกรานต์วันที่ 2 พบว่ามีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าปี 59 ที่ผ่านมา แต่จำนวนครั้งของอุบัติเหตุมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปี 59 โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่ร้อยละ 46 เกิดจากสาเหตุเมาแล้วขับ จึงขอฝากสื่อมวลชนช่วยรณรงค์เมาไม่ขับในสงกรานต์นี้ด้วย สำหรับมาตรการป้องกันอุบัติเหตุในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้ขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอให้จัดชุดปฏิบัติการประจำตำบลหมู่บ้านสำรวจตรวจสอบในหมู่บ้านว่าบ้านไหนจะจัดงานรื่นเริงต้องมีที่จอดรถและคนรับฝากกุญแจ หากใครเมาสุราห้ามคืนกุญแจรถจนกว่าจะมีผู้ที่ไม่เมาหรือญาติมารับกุญแจ

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่าส่วนการจัดงานรื่นเริงสามารถจัดได้แต่ต้องขออนุญาตเรื่องการใช้เสียงกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอว่ามีการใช้เสียงอย่างไร อีกทั้งมีใบอนุญาตจำหน่ายสุราหรือไม่ รวมถึงต้องมีที่จอดรถและรับฝากกุญแจรถ ถ้าทำตามเงื่อนไขจะทำให้อุบัติเหตุเกิดน้อยลง นอกจากนี้ยังมีมาตรการเชิงสังคมให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน สังเกตว่าลูกบ้านคนใดมีพฤติกรรมเสี่ยงหลังดื่มสุรา เช่น ยิงปืนขึ้นฟ้า เปิดเพลงดัง เมาแล้วขับ ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านไปเจรจากับผู้ปกครองเพื่อขอความร่วมมือและตักเตือนลูกหลานไว้ก่อน และต้องปฏิบัติตามกฎจราจร ในเรื่องถนนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายปรับปรุงสภาพถนน มีรถเดินทางเดียว อุบัติเหตุจึงลดน้อยลง แต่อุบัติเหตุกลับเพิ่มมากขึ้นในถนนสายรองภายในชุมชนหมู่บ้านจึงขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) นายกเทศมนตรี นายกองค์กรบริหารส่วนตำบล(อบต.) เพิ่มจุดตรวจ จุดสกัดในหมู่บ้านมากขึ้น

“อุบัติเหตุที่เกิดมีสาเหตุหลักมาจากการดื่มสุรา ร้อยละ 46 ฉะนั้นเรื่องอุบัติเหตุจะคุมได้ ถ้าคุมตัวเองให้มีสติ ไม่ให้ดื่มสุราแล้วมาขับรถ หรือดื่มสุราได้แล้วให้คนไม่ดื่มขับ จะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้” นายกฤษฎา กล่าว

ส่วนการออกกฎหมายครั้งต่อไปห้ามดื่มสุราในช่วงเทศกาลสำคัญเพื่อลดอุบัติเหตุ  นายกฤษฎากล่าวว่าครั้งนี้ได้เน้นย้ำผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ รวมทั้งขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่สรรพสามิตและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด อำเภอ ให้ถือกฎหมายในปัจจุบันก่อนคือคำนึงถึงสถานที่จำหน่าย อายุผู้ซื้อ ระยะเวลาการจำหน่าย หากเราไปไกลจะออกกฎหมายหรือออกคำสั่งมาตรา 44 ห้ามดื่มสุราในเทศกาลสงกรานต์ก็จะเกิดปัญหาขึ้นอีก ทั้งที่รัฐบาลพยายามหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้ประชาชนเสียชีวิต และอาจถูกนักสิทธิมนุษยชน นักประชาธิปไตยมองว่าการดื่มสุราเป็นสิทธิส่วนตัว ในช่วงนี้ขอให้ใช้มาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่แล้วให้เข้มข้นมากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้