Last updated: 11 พ.ย. 2562 | 14739 จำนวนผู้เข้าชม |
ไม่ว่าการทำธุรกิจประเภทใด การทำ สื่อโฆษณา มีความสำคัญมากในปัจจุบัน เพราะการทำโฆษณานอกจากจะทำให้ผู้คน หรือกลุ่มเป้าหมายได้รู้จักกับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการของคุณมากขึ้นแล้ว ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการกระตุ้นความต้องการซื้อในตัวของกลุ่มลูกค้า กระตุ้นยอดขาย ตลอดไปจนถึงการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจของคุณได้มากมาย
โดยการทำโฆษณาสามารถเลือกได้จากเกณฑ์ของการเลือก สื่อโฆษณา ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายคือ
และในการทำสื่อโฆษณาก็ได้มีการแยกย่อยแบ่งออกเป็นแต่ละประเภทดังนี้
– สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นสื่อที่มีรูปแบบการทำโฆษณาผ่านหน้ากระดาษ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร แผ่นพับ ใบปลิว และอีกหลายๆ ชนิดที่คุณเคยพบเห็น ซึ่งสื่อสิ่งพิมพ์แต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน และการตอบรับที่แตกต่างกัน ทั้งด้านคุณภาพ โดยการทำโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์นั้นเหมาะสำหรับการทำโฆษณาของธุรกิจประเภทร้านอาหารที่จะออกมาแจกใบปลิวเพื่อส่งเสริมการทำโฆษณาผ่านสื่อหลัก หรือจะเป็นธุรกิจประเภทของแต่งบ้านที่มักจะทำนิตยสารออกมาเพื่อโปรโมทสินค้าของตัวเอง
– สื่อโทรทัศน์ เป็นสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ที่มีทั้งภาพเคลื่อนไหว และเสียงในการทำโฆษณา ที่สามารถสร้างการจดจำ และทำให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าใจในสิ่งที่ต้องการสื่อสารได้ง่าย แต่มีข้อเสียคือค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ โดยประเภทธุรกิจที่เหมาะกับการทำโฆษณาทางโทรทัศน์คือ ธุรกิจขายตรง หรือธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
– สื่อวิทยุ เป็นสื่อที่ใช้เสียงเพื่อสร้างความสนใจ สามารถเข้าถึงผู้ฟังได้จำนวนมากในวงกว้าง แม้จะเป็นแถบชนบทที่ยังไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง ก็สามารถใช้วิทยุได้ ค่าใช้จ่ายในการจัดทำก็ถูก ซึ่งเหมาะกับประเภทโฆษณาเฉพาะพื้นที่ หรือการทำโฆษณาสินค้า และบริการทั่วไปที่ไม่ต้องใช้คำบรรยายที่ซับซ้อนเพราะเป็นการโฆษณาที่ใช้เสียง หรือคำพูดเพียงอย่างเดียว หากเป็นธุรกิจที่ต้องใช้คำอธิบายเยอะ และซับซ้อนจะทำให้ผู้ฟังไม่เข้าใจในสิ่งที่จะโฆษณาได้
– สื่อกลางแจ้ง คือสื่อโฆษณาแบบแผ่นป้าย โปสเตอร์ หรือโฆษณาที่สามารถติดตามสถานที่สาธารณะอย่างป้ายรถเมล์หรือบนรถเมล์, สถานี BTS, MRT ไม่เว้นแม้แต่บริเวณข้างถนนที่มีรถสัญจรไปมาอย่างคับคั่ง หรือศูนย์การค้าดังๆ ก็จะสามารถดึงดูดความสนใจผู้คนได้เป็นจำนวนมาก เพราะการจัดวางสื่อได้เลือกพื้นที่ที่ถูกพบเห็นได้ง่าย ส่วนประเภทธุรกิจที่ใช้การทำโฆษณาแบบนี้ก็มีอยู่มากมายที่เห็นได้ชัดก็จะเป็น การโฆษณาคอนโดมิเนี่ยม หรือการโฆษณาเครื่องดื่ม
– สื่อออนไลน์ เนื่องจากในปัจจุบันการใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงทุกคนได้มากขึ้น ทำให้สื่อออนไลน์เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การทำโฆษณาที่มากขึ้น และได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดยการทำสื่อออนไลน์มีข้อดีคือการทำโฆษณาได้ตลอดเวลา การกระจายข้อมูลได้รวดเร็วในวงกว้าง และมีต้นทุนการทำที่ไม่สูงมากนัก จึงเหมาะกับประเภทธุรกิจขนาดเล็ก ที่กำลังเริ่มต้นตีตลาด หรือธุรกิจที่กำลังแนะนำสินค้าใหม่เข้าตลาดทุกประเภท
อ่านมาถึงตรงนี้คุณคงได้ทราบแล้วว่าการเลือกซื้อโฆษณาที่ดีนั้นมีเกณฑ์การตัดสินใจอะไรบ้าง ดังนั้นคุณก็อย่าลืมนำเกณฑ์การตัดสินใจเหล่านี้ไปใช้ในการเลือกซื้อโฆษณา
ต้นฉบับ : https://www.am2bmarketing.co.th